Mẹ có con thi tốt nghiệp THPT: 'Tôi dậy từ 3h, thấp thỏm không yên'

Sáng con đi thi, chị Yến (ngụ Tây Hồ) trằn trọc, không thể yên giấc. Khoảng 3h, chị đã lục đục dậy nhưng không dám bật đèn hay tạo tiếng động lớn, sợ đánh thức con.

"Sáng nay em dậy từ 4h, vệ sinh cá nhân xong chỉ đợi trời mau sáng để đưa con đi thi thôi các chị ạ. Em còn nhờ người hợp tuổi đón con gái ở đầu ngõ để thêm may mắn".

Ngồi đợi con gái làm bài thi môn Ngữ văn bên ngoài điểm thi THCS Yên Hòa, chị Nguyễn Thị Nga (ngụ Đan Phượng, Hà Nội) giãi bày với một số phụ huynh mới quen.

Sáng 7/7, chị Nga là một trong hàng triệu phụ huynh chung tâm trạng hồi hộp khi có con em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trước cửa ải khó khăn đầu đời, khép lại 12 năm đèn sách của con, mỗi phụ huynh như chị lại có cách riêng giúp đỡ song đều chung mục tiêu là trở thành hậu phương vững chắc, hỗ trợ con đạt kết quả tốt nhất.

bo me si tu lo lang anh 1

Chị Nga (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện cùng một số phụ huynh khi đợi con làm bài thi.

Hồi hộp không kém con

Dù đã cố tự trấn an song đêm trước ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, chị Yến (ngụ Tây Hồ) vẫn trằn trọc, không thể yên giấc. Khoảng 3h sáng, chị đã lục đục dậy nhưng không dám bật đèn hay tạo tiếng động lớn, sợ đánh thức con.

"Tính tôi vậy, cứ khi có việc gì quan trọng là lại thấp thỏm, bồn chồn. Tuy nhiên, tôi cố gắng không thể hiện ra để tránh tạo áp lực lên con", chị Yến kể với Zing.

Đặt mục tiêu thi vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, con trai chị Yến dốc sức ôn tập từ khi vào cấp 3, đặc biệt là ở giai đoạn nước rút cuối lớp 12. Thời gian qua, gia đình chị cũng tập trung hỗ trợ, ưu tiên việc thi cử của sĩ tử trong nhà.

bo me si tu lo lang anh 2

Các phụ huynh có chung tâm trạng thấp thỏm trước kỳ thi quan trọng của con.

"Tôi biết yếu tố tâm lý cũng tác động không nhỏ đến việc làm bài thi của con. Đúng giao thừa năm nay, hai mẹ con dắt nhau ra chùa Trấn Quốc, cầu mong may mắn. Sáng nay, tôi cũng cùng cháu thắp hương trước bàn thờ tổ tiên của gia đình, hy vọng cháu có được tâm thế thoải mái nhất trong phòng thi".

Đối với gia đình chị Thủy (ngụ Long Biên), nhịp sinh hoạt vài tháng qua đều xoay quanh cậu con cả, là cựu học sinh lớp 12 trường THPT Anhxtanh.

"Sáng nay tôi đưa con đi thi, chồng đã hì hụi chuẩn bị đồ nấu bữa trưa đợi sẵn. Đến con gái út đang học lớp 4 cũng hiểu tầm quan trọng của kỳ thi anh đang đối diện nên không nhõng nhẽo, trêu chọc anh như ngày thường và còn học rửa bát, làm thay phần việc nhà của anh", chị kể.

bo me si tu lo lang anh 3

Chị Thủy bồn chồn khi đợi trước điểm thi của con sáng 7/7.

Tối 6/7, cả gia đình đi ngủ lúc 21h30. Đúng 4h hôm nay, chị gọi con dậy theo lời dặn trước để con ôn lại bài lần cuối. Đề phòng bất trắc, đúng 6h05, hai mẹ con khởi hành đến điểm thi THPT Hà Nội - Amsterdam.

Một mình ngồi đợi con bên ngoài, người mẹ thấp thỏm không yên, lâu lâu lại mở điện thoại xem lịch thi, lưu ý cho các thí sinh trên mạng xã hội.

Không tạo áp lực

"Cái gì, câu 5 điểm vào bài 'Sóng' à, ôi khó đấy, không biết con có thể làm tốt không đây".

Chị Xuân (ngụ Cầu Giấy) có con thi ở điểm thi THCS Yên Hòa ca thán khi nghe tin về đề thi năm nay.

Theo sát, đồng hành cùng con trong khoảng thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đến mức nắm rõ những tác phẩm con ôn tập, chị Xuân lo lắng khi câu hỏi 5 điểm lại về một bài thơ, theo chị là khó hơn so với tác phẩm văn xuôi.

"Con tôi học tốt các môn tự nhiên hơn xã hội nên trong buổi thi sáng nay, tôi khá lo. Vừa rồi, tình cờ có một câu hỏi trong chương trình 'Đường lên đỉnh Olympia' cũng về bài thơ này, tôi thấy con và các bạn chia sẻ, nhắc nhau trên mạng xã hội, hy vọng là hôm nay con làm tốt".

bo me si tu lo lang anh 4

Nhiều ông bố bà mẹ cố gắng không tạo áp lực, để con có được tinh thần thoải mái nhất trong kỳ thi.

Vì con đã trúng tuyển một số trường đại học qua hình thức xét học bạ, gia đình chị không quá đặt nặng kết quả kỳ thi này, chủ yếu phục vụ mục đích xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, chị vẫn luôn nhắc con tập trung, không chủ quan dù đề dễ hay khó.

Càng gần thời điểm hết giờ làm bài, phụ huynh tập trung trước các điểm thi càng đông. Có ông bố chuẩn bị sẵn nước, quạt, có bà mẹ gọi video cập nhật tình hình cho người thân ở nhà.

Di chuyển từ nhà đến điểm thi THPT Hà Nội - Amsterdam từ khá sớm, anh Cường, chị Nga (ngụ Thạch Thất) tranh thủ ngồi đợi con dưới tán cây. Có con học chung lớp Toán trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, anh chị hẹn nhau cùng đưa con đi thi.

Ít phút nữa khi con hoàn thành bài thi, hai người bàn nhau không hỏi kết quả, chỉ nhanh chóng đưa con về nghỉ ngơi, ăn trưa để chiều tiếp tục thi môn Toán. Trong khi anh Cường có nhà ở gần điểm thi, chị Nga cẩn thận thuê một phòng nghỉ cách đó không xa để con đỡ vất vả di chuyển.

"Bây giờ cơ hội học tập nhiều, tôi không quá lo lắng, chỉ mong các con thoải mái, làm bài với 100% năng lực", anh Cường bày tỏ.

 
Theo zingnews.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top