Mẹ chăm bồi bổ con thành còi cọc

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều trẻ còi do rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém hoặc bị chứng bệnh nào đó nhưng cũng có nhiều trẻ ăn nhiều mà vẫn suy dinh dưỡng thấp còi do bố mẹ quá tẩm bổ hoặc cho trẻ ăn theo ý thích

Bé Nguyễn Văn Huy, 9 tuổi nhưng cân nặng chỉ có 17 kg, thấp còi hơn nhiều so với các bạn. Mẹ bé rất đau khổ vì suốt ngày chăm chút cho con, mua đủ các thứ tẩm bổ sơn hào, hải vị mà con vẫn còi.

Đặc biệt, Huy cũng không phải là đứa trẻ lười ăn, bé cũng ăn uống suốt ngày nhất là thịt cá, bánh kẹo, chỉ không ăn rau và hoa quả... mà không hiểu sao vẫn còi. Đưa con đi khám chị mới hay, con chị ăn nhiều nhưng vẫn không đủ chất.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, nhiều trẻ còi do rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém hoặc bị chứng bệnh nào đó. Nhưng cũng có nhiều trẻ ăn nhiều mà vẫn suy dinh dưỡng thấp còi do bố mẹ quá tẩm bổ hoặc cho trẻ ăn theo ý thích một vài loại thực phẩm nào đó dẫn tới không cân bằng dưỡng chất khiến trẻ không phát triển được.

Tốt nhất là cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau, tránh ăn một loại nhất định sẽ làm thiếu hụt dưỡng chất cần thiết. Tăng cường cho trẻ ăn rau củ quả để cân bằng vi chất, tránh táo bón, kích thích tăng cân. Cho trẻ uống nhiều nước và ăn no vào bữa sáng...

Theo Đời sống
back to top