Mẹ ăn gì để có nguồn sữa tốt?

(khoahocdoisong.vn) - Từ trẻ nhỏ đến phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người cao tuổi đều cần một chế độ dinh dưỡng riêng biệt. Đối với bà mẹ sau sinh, để hồi phục lại sức khỏe, có đủ sữa để nuôi con cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt.

Dinh dưỡng tốt để có chất lượng sữa tốt

BSCKI. Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản phụ, BV đa khoa Medlatec cho biết, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có đủ nguồn sữa dồi dào cho bé bú đến trên 6 tháng, vì thế cần có chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh hợp lý để không ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa. Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh là chế độ ăn đa dạng. 

Chất đạm: Mẹ nên ăn nhiều thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ. Ăn nhiều loại đậu và hạt như: Đậu nành, đậu đen, đậu đỏ đồng thời nên tăng cường uống sữa và ăn thêm trứng gà, yaourt trong khẩu phần ăn mỗi tuần.

Chất béo: Dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, hạn chế sử dụng mỡ động vật.

Chất bột đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở là những món chứa nhiều tinh bột và đường rất tốt cho cơ thể mẹ sau khi sinh. Bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt, kem lạnh nên hạn chế.

Vitamin và chất xơ: Việc ăn nhiều các loại rau có lá xanh đậm và những củ quả có màu cam, đỏ sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất. 

Trong trái cây cũng chứa nhiều vitamin tuy nhiên mẹ không nên ép lấy nước mà nên cắt nhỏ để ăn sẽ giúp dung nạp chất xơ trọn vẹn.

Chất sắt: Mẹ cũng không nên quên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh.

Ngoài ra, mẹ nên uống nhiều nước hàng ngày (khoảng 2- 3 lít) vì nước cũng là thành phần chính tạo nên sữa. Ngoài nước lọc, nước khoáng, mẹ có thể bổ sung nước bằng cách uống sữa, ăn trái cây. 

1000 ngày đầu đời

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để con thông minh, 1000 ngày đầu đời mẹ nên chăm sóc chu đáo để não trẻ phát triển. Thịt là nguồn cung cấp năng lượng và protein chính của cơ thể. Tốt nhất mẹ nên ăn thịt nạc để tránh dư thừa chất béo động vật. Không quan trọng ăn thịt gì mà nên bố trí xen kẽ các bữa ăn, chế biến đa dạng để mẹ không thấy nhàm chán, ăn ngon miệng.

Sau sinh một số bà mẹ ngại ăn cá vì sợ có chất tanh, gây lạnh bụng cho trẻ. Thực chất cá rất tốt cho bà mẹ sau sinh. Cá không chỉ cung cấp năng lượng mà còn rất giàu DHA,  yếu tố hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển não bộ của trẻ. Khi ăn cá nên chọn cá chép, cá hồi, cá mòi vì vừa giàu dinh dưỡng, vừa lành, tốt cho cả mẹ và bé. Ngoài đạm động vật, nên cung cấp đủ đạm thực vật. Ví dụ uống sữa đậu nành, ăn đậu đỗ hầm thịt vì đậu đỗ được coi là thực phẩm nhiều sữa, giúp hệ thống tuyến sữa phát triển phục vụ cho quá trình tiết sữa và làm giảm tình trạng khô rát sau sinh. Ngoài ra, đậu đỗ cũng cung cấp một lượng đáng kể chất xơ và canxi cho sữa mẹ.

Nhóm thực phẩm rau xanh và hoa quả không thể bỏ qua. Rau xanh hỗ trợ giảm táo bón đắc lực cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên mẹ nên kiêng một số rau có tính hàn, ăn tăng rau ngót, rau đay, rau lang, giá đỗ, mồng tơi, rong biển, cải xoăn, bông cải xanh để tăng tiết sữa, ngừa táo bón. Đối với hoa quả nên ăn đu đủ, dưa hấu, cam quýt, bưởi, chuối, quả bơ, vú sữa, nho… vừa giúp cung cấp vitamin và chất xơ, giúp đào thải chất độc, cholesterol dư thừa và giảm thiểu táo bón.

Cần nhớ, hoa quả cùng với rau xanh là những thực phẩm tốt cho bà mẹ sau sinh nhưng không thể thay thế được cho nhau, hàm lượng chất xơ trong rau được đánh giá cao hơn trái cây, ngược lại trái cây lại giàu đường và vitamin hơn rau xanh, do đó mẹ nên cân bằng cả hai nhóm thực phẩm này mới đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top