"Máy tính trên xương" siêu mỏng

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Arizona đã phát triển một thiết bị không dây siêu mỏng có thể phát triển đến bề mặt của xương giúp các bác sĩ theo dõi sức khỏe và quá trình lành của xương trong thời gian dài.
xuong.jpg
Thiết bị điện tử bề mặt gắn trực tiếp vào xương.

Gutruf, thành viên của Viện BIO5 của Đại học Arizona cho biết: “Theo dõi sức khỏe của hệ thống cơ xương là cực kỳ quan trọng. Với giao diện này, về cơ bản bạn có một máy tính trên xương. Nền tảng công nghệ này cho phép chúng tôi tạo ra các công cụ điều tra cho các nhà khoa học để khám phá cách hoạt động của hệ thống cơ xương và sử dụng thông tin thu thập được để phục hồi và trị liệu."
Vì các cơ nằm gần xương và di chuyển thường xuyên nên điều quan trọng là thiết bị phải đủ mỏng để tránh gây kích ứng các mô xung quanh hoặc trở nên sai lệch.
Thiết bị có độ dày gần như một tờ giấy và nó có thể phù hợp với độ cong của xương, tạo thành một giao diện chặt chẽ. Thiết bị cũng không cần pin mà sử dụng phương pháp truyền và giao tiếp năng lượng được gọi là giao tiếp trường gần, hoặc NFC, cũng được sử dụng trong điện thoại thông minh.
John Szivek -một giáo sư phẫu thuật chỉnh hình và kỹ thuật y sinh - đã phát triển một chất kết dính có chứa các hạt canxi có cấu trúc nguyên tử tương tự như tế bào xương, được sử dụng để cố định các thiết bị điện tử bề mặt phẳng vào xương.
Gutruf cho biết: “Về cơ bản, xương nghĩ rằng thiết bị là một phần của nó và phát triển đến chính cảm biến. Điều này cho phép nó hình thành một liên kết vĩnh viễn với xương và thực hiện các phép đo trong thời gian dài."
Khi chỗ xương bị gãy được gắn thiết bị điện tử bề mặt này, bác sĩ có thể theo dõi quá trình chữa lành. Điều này đặc biệt hữu ích ở những bệnh nhân mắc các bệnh như loãng xương. Việc biết xương lành nhanh như thế nào cũng có thể thông báo cho các quyết định điều trị lâm sàng, chẳng hạn như khi nào cần loại bỏ phần cứng tạm thời như đĩa, que hoặc vít.
Một số bệnh nhân được kê đơn các loại thuốc được thiết kế để tăng tốc độ liền xương hoặc cải thiện mật độ xương, nhưng những đơn thuốc này có thể có tác dụng phụ. Theo dõi chặt chẽ xương sẽ cho phép các bác sĩ đưa ra quyết định sáng suốt hơn về mức liều lượng thuốc.

Theo news.arizona.edu
back to top