Máy tính rủi ro COVID-19 cho biết nguy cơ lây nhiễm của mỗi người

Một loại máy tính giúp con người biết được các nguy cơ lây nhiễm và rủi ro về tiêm chủng đã được công bố bởi Liên minh Tiêm chủng hợp tác với các nhà nghiên cứu Australia với tên gọi CoRiCal.
covid-data-chart-calculator-concept-777x518.jpg

3 nhà nghiên cứu chủ trì là Tiến sĩ virus học Kirsty Short của Đại học Queensland, PGS. John Litt từ Đại học Flinders và bác sĩ đa khoa Andrew Baird.

Theo TS Kirsty Short, công cụ này được thiết kế để giúp mọi người đưa ra quyết định thông minh về việc tiêm chủng dựa trên hoàn cảnh của họ cũng như nguy cơ mắc COVID-19 trong các bối cảnh lây nhiễm khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể biết được xác suất nhiễm COVID-19 của mình cũng như khả năng tử vong khi mắc bệnh này. Bạn cũng có thể xác định được xác suất phát triển cục máu đông sau khi tiêm văcxin và xem các dữ liệu tương tự về các mối nguy khác.

Máy tính rủi ro COVID CoRiCal vẫn đang ở giai đoạn thí điểm, nhưng sẽ tiếp tục được cập nhật thêm với các chức năng tư vấn sức khỏe, bao gồm chức năng đánh giá rủi ro của văcxin, các bệnh nền như béo phì, tiểu đường và COVID về lâu dài.

Dự án CoRiCal bao gồm một nhóm các bác sĩ đa khoa, nhà khoa học y dược, bác sĩ sức khỏe cộng đồng, nhà dịch tễ học và các nhà thống kê.
PGS John Litt cho biết, một công cụ chính xác, minh bạch và dựa trên các bằng chứng hiện có sẽ giúp được rất nhiều bác sĩ trong việc tối ưu hóa văcxin COVID cho người tiêm.

TS. BS Andrew Baird tại Melbourne nói CoRiCal có khả năng tích hợp liều tiêm bổ sung, chủng virus mới, văcxin mới, nhóm người trẻ tuổi, kể cả cho các bệnh truyền nhiễm khác.

CoRiCal biểu thị rủi ro bằng cách sử dụng đồ thị cột đơn giản, giúp người dùng dễ so sánh hậu quả của các rủi ro khác nhau liên quan đến COVID-19 và các văcxin.

CoRiCal có thể giúp Úc tiến gần hơn tới 90%, 95%, và thậm chí hơn  nữa số dân được tiêm văcxin đầy đủ.

Tỉ lệ dân số tiêm văcxin càng cao, thì mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng và quốc gia sẽ được bảo vệ tốt hơn.

TS.Baird cho biết, CoRiCal mới được phát triển dành cho bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe, nó cũng giúp mọi người có thể tiếp cận các thông tin này dễ dàng hơn mà không cần tư vấn.

Theo Scitechdaily
back to top