Máy tính mới “bắt chước” hoạt động của mạng thần kinh não bộ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), đang đi tiên phong trong việc tạo ra một loại máy tính bắt chước hiệu quả của mạng thần kinh não bộ nhờ khai thác bản chất tương tự của não.

Máy tính kỹ thuật số hiện đại được tạo thành từ hai trạng thái, bật hoặc không. Một máy tính tương tự, giống như bộ não, có nhiều trạng thái có thể xảy ra. 

Thomas Schranghamer, một nghiên cứu sinh tiến sĩ trong nhóm, giải thích: "Chúng tôi đang tạo ra các mạng thần kinh nhân tạo, nhằm mục đích mô phỏng hiệu quả năng lượng và diện tích của não". 

Giống như các khớp thần kinh kết nối các nơron trong não có thể được cấu hình lại, mạng lưới thần kinh nhân tạo mà nhóm đang xây dựng có thể được cấu hình lại bằng cách áp dụng một điện trường ngắn vào một tấm graphene, lớp nguyên tử carbon dày một nguyên tử. Trong nghiên cứu này, họ chỉ ra ít nhất 16 trạng thái bộ nhớ có thể có, trái ngược với hai trạng thái thông thường.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc mở rộng công nghệ này lên quy mô thương mại là khả thi. Với nhiều công ty bán dẫn lớn nhất đang tích cực theo đuổi tính toán thần kinh cấu trúc, nhóm tin rằng công việc này thực sự đáng quan tâm.

 

Theo Scitechdaily
back to top