Máy tiệt trùng hơi nước

Máy tiệt trùng hơi nước hoạt động dựa trên nguyên lý đun sôi để nước bốc hơi ở nhiệt độ 100 độ C liên tục trong thời gian khoảng 5 – 10 phút, để diệt khuẩn.

Máy tiệt trùng hơi nước chủ yếu dùng tiệt trùng bình sữa và dụng cụ ăn uống cho trẻ.

Hỏi: Máy tiệt trùng hơi nước hoạt động thế nào? Có đảm bảo tiệt trùng dụng cụ ăn uống cho trẻ không?

Nguyễn Thanh Hương (Hà Đông, Hà Nội)

BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ Bệnh viện 105 tư vấn: Máy tiệt trùng hơi nước hoạt động dựa trên nguyên lý đun sôi để nước bốc hơi ở nhiệt độ 100 độ C liên tục trong thời gian khoảng 5 – 10 phút, để diệt khuẩn.

Theo các nghiên cứu khoa học thì vi khuẩn gây bệnh đường ruột đa số là các loại vi khuẩn yếu, có thể chết ở nhiệt độ gần 100 độ C trong thời gian tiếp xúc nhất định đối với từng loại. Vì vậy, máy tiệt trùng hơi nước là lựa chọn khá thích hợp để tiệt trùng dụng cụ ăn uống cho trẻ nhỏ, người già, người bệnh.

Tuy nhiên, khi sử dụng máy tiệt trùng hơi nước nên chọn sản phẩm của các hãng uy tín, đạt tiêu chuẩn để đảm bảo các thành phần nhựa của sản phẩm phải chịu được nhiệt độ cao. Trong quá trình sử dụng, khả năng lão hóa polyme là có thể, nhưng nếu nhựa đảm bảo tiêu chuẩn thì sẽ không giải phóng các chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe.

Ngoài ra, khi sử dụng máy tiệt trùng hơi nước cũng cần chú ý thường xuyên vệ sinh máy, khay chứa nước, tránh quan điểm chủ quan cho rằng đằng nào máy cũng diệt sạch vi khuẩn nên không cần vệ sinh máy vẫn sạch. Việc kém vệ sinh sẽ khiến cho cặn nước bám dày dưới đáy, cùng với bụi bẩn trong bình được hơi nước đẩy lên sẽ bám và đọng lại trong các dụng cụ ăn uống.

Sau khi sử dụng, các dụng cụ ăn uống cũng nên rửa sạch ngay, rồi mới cho vào tiệt trùng bởi sữa và thức ăn thừa bám lại trên các đồ dùng ăn uống, nhất là những khe nhỏ rất khó làm sạch, sẽ đọng lại đó, lên men, nấm mốc, gây nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

L.H (ghi)

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top