Máy thu hoạch nghêu không phụ thuộc thủy triều

(khoahocdoisong.vn) - Máy gồm hệ thống thuỷ lực dẫn động độc lập cho hệ thống di động (gồm bánh và hệ thống lái), cụm thu hoạch (nâng hạ và tốc độ quay bánh cào nghêu), sang phân ly, và băng tải.

Giờ đây người dân Cần Giờ (TPHCM) có thể thu hoạch được 2 tấn nghêu trong một giờ, thay vì chỉ được 30kg nếu cào bằng tay. Có được điều này là nhờ vào chiếc máy thu hoạch nghêu do các nhà khoa học trường Đại học Nông lâm TPHCM nghiên cứu và chế tạo.

Theo Th.S. Nguyễn Văn Công Chính, Chủ nhiệm đề tài, hiện trong nước đã có một vài thiết bị thu hoạch được chế tạo, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu làm việc trên nền ruộng khô (sau khi thủy triều đã rút. Máy có động cơ diesel, công suất định mức 30HP, dẫn động cho toàn bộ hệ thống thuỷ lực.

Máy gồm hệ thống thuỷ lực dẫn động độc lập cho hệ thống di động (gồm bánh và hệ thống lái), cụm thu hoạch (nâng hạ và tốc độ quay bánh cào nghêu), sang phân ly, và băng tải. Hệ thống di động loại bánh xích cao su, có thể điều chỉnh tốc độ máy từ 1 km/h (khi làm việc) đến 5 km/h (khi chạy không).

Cụm thu hoạch gồm trống răng có bề rộng làm việc 1m, có thể điều chỉnh để đạt độ sâu cào từ 5 - 15cm. Chỉ cần một nhân công, máy thu gom cả vỏ nghêu chết và các tạp chất khác để cải tạo môi trường.

Điểm đặc biệt của máy là có thể thu hoạch được trên nền ruộng khô với nhiều ưu điểm như thu được nghêu sạch không ngậm cát bùn, máy chủ động thu hoạch theo từng khu vực mà không bị ảnh hưởng con nước thuỷ triều.

Theo Đời sống
back to top