Máy tạo ozon diệt virus corona?

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu khoa học cho thấy, máy tạo ozon có thể diệt được virus corona. Tuy nhiên, không nên tự mua để phòng virus ở nhà bởi người ta khuyến cáo không sử dụng máy tạo ozon trong các khoảng không gian có người.

Khí ozon có thể vô hiệu hóa virus corona?

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y Fujita, tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản thông báo họ đã chứng minh được khí ozon ở nồng độ từ 0,05 - 0,1 phần triệu (ppm), mức được coi là vô hại đối với con người, có thể tiêu diệt virus corona.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm sử dụng máy tạo ozon trong phòng kín với một mẫu virus corona. Kết quả cho thấy sức hoạt động của virus giảm hơn 90% khi ở mức ozon nồng độ thấp trong 10 giờ. Ông Takayuki Murata, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, có thể làm chậm tốc độ lây lan virus corona bằng cách xử lý ozon liên tục ở nồng độ thấp, ngay cả trong môi trường có người. Họ cũng nhận thấy phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong điều kiện độ ẩm cao.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, ozon là một chất tự nhiên trong không khí và là một phân tử chứa 3 nguyên tử oxy có đặc tính oxy hóa khử mạnh. Ozon cùng với clo và iot được biết đến có khả năng vô hiệu hóa nhiều mầm bệnh, tiêu diệt được virus, vi khuẩn. Đó là lý do để các dòng máy khử độc rau củ quả xuất hiện trên thị trường đã từng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các thí nghiệm trước đây cho thấy, ozon ở nồng độ cao từ 1 - 6ppm có hiệu quả chống lại virus corona song cũng có khả năng gây độc cho con người.

Độc hại của khí ozon được biết đến là khi hít phải có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp, ngộ độc cấp tính. Ở liều lượng cao thì mức độ độc hại cũng lớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, khi sử dụng các máy phát ozon người ta phải kiểm soát chặt chẽ về liều lượng. Đối với việc khử trùng, diệt khuẩn các không gian không có con người sinh sống thì việc dùng khí ozon là có hiệu quả, virus corona cũng sẽ bị tiêu diệt, nên có thể áp dụng công nghệ này tại các bệnh viện…

Không tự dùng máy tạo ozon diệt virus trong gia đình

Hiện trên thị trường không khó để tìm mua chiếc máy tạo ozone, nhưng không nên tự mua để phòng virus ở nhà bởi người ta khuyến cáo không sử dụng máy tạo ozon trong các khoảng không gian có người. Khi được sử dụng phải ở nồng độ không vượt quá các tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, khí ozon áp dụng cho không khí trong nhà không loại bỏ hiệu quả được virus, vi khuẩn, nấm mốc hoặc các chất ô nhiễm sinh học khác do chúng chỉ diệt khuẩn được trong thời gian có khí ozone lan tỏa. Ngay sau đó virus ngoài môi trường có thể xâm nhập.

Thay vì máy ozon thì có nên dùng máy lọc không khí để phòng tránh virus? Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, khi được sử dụng đúng cách, máy làm sạch không khí có thể giúp giảm các chất gây ô nhiễm trong không khí bao gồm cả virus trong nhà hoặc khoảng không gian chật hẹp. Hơn nữa, một máy lọc không khí tự nó không đủ để bảo vệ mọi người khỏi Covid-19. Máy chỉ có tác dụng phụ trợ khi được sử dụng cùng với các biện pháp khác do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị ở nơi có nguy cơ lây lan dịch.

Các chuyên gia khuyến cáo, đảm bảo thông gió thích hợp với không khí bên ngoài là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Để tăng thông gió trong nhà hãy mở các cửa sổ, hoặc cửa ra vào. Vận hành máy điều hòa không khí gắn cửa sổ có cửa hút khí ngoài trời hoặc lỗ thông hơi, với lỗ thông hơi mở (một số máy điều hòa không khí gắn cửa sổ không có cửa hút không khí từ bên ngoài vào). Vận hành quạt phòng tắm khi phòng tắm được sử dụng và liên tục, nếu có thể bởi môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để virus phát triển. Tuy nhiên, tăng thông gió, tự nó là không đủ để bảo vệ mọi người khỏi Covid-19.

Theo Đời sống
back to top