Máy tạo nhịp tim không dùng pin, thu năng lượng từ nhịp tim

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một máy điều hòa nhịp tim không cần pin mà chạy bằng năng lượng từ động năng của tim.

Theo Yi Zhiran, nhà nghiên cứu về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc, mô hình hiện tại chủ yếu dựa vào pin, điều này hạn chế sự phát triển của nhiều thiết bị y sinh có thể cấy ghép. Các máy tạo nhịp tim hiện nay được kết nối với pin bên ngoài thông qua dây dẫn. Pin cung cấp năng lượng cho thiết bị tiết kiệm tuổi thọ, cho phép thiết bị giữ cho tim đập thường xuyên.

Yi và các đồng nghiệp của ông đã thử nghiệm với các thiết bị không dùng pin và chì trong nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn chưa thể xác định được phương pháp tạo ra đủ năng lượng. Nếu lực thực tế của tim là 0,5 Newton, thì công suất đầu ra phải là khoảng 192 microwatts; đối với máy tạo nhịp tim thương mại, chỉ cần không dưới 10 microwatts là đủ cho nó hoạt động bình thường. 

Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi về việc nó nên được cấy ghép như thế nào và liệu nguồn điện có duy trì ổn định khi hoặc nếu bệnh nhân phát triển các vấn đề về tim hay không.
 

Theo UPI
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
back to top