Máy sấy tóc có chống được virus corona?

(khoahocdoisong.vn) - Gần đây trên một số kênh thông tin và mạng xã hội có chia sẻ về việc máy sấy tóc có thể tiêu diệt virus corona. Bản chất của phương pháp này thế nào?

Máy sấy tóc diệt virus?

Theo chia sẻ của một số chuyên gia Đông y thì học cách sử dụng những huyệt đạo trên cơ thể có thể giúp chúng ta phòng ngừa, điều trị các loại bệnh và nâng cao sức khỏe. Theo Lương y Nguyễn Tuấn Huỳnh (chuyên về bấm huyệt), trong Đông y có rất nhiều phương pháp, vị thuốc đơn giản giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Trong đó, có cách sử dụng máy sấy tóc hơ nóng các vùng hệ bạch huyết vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả. 

Cụ thể, máy sấy tóc bật để chế độ ấm hơ nóng vào 7 vùng hệ bạch huyết gồm: Cổ, gáy, hai vai, nách, khuỷu tay, cổ tay, trên dưới bàn tay, các khe kẽ các ngón tay (cả 2 tay)... Trước tiên, chúng ta hơ máy sấy tóc vào vùng cổ gáy, hơ như sấy tóc không hơ 1 chỗ mà di chuyển máy sấy tóc liên tục, mỗi vị trí hơ từ 1 đến 2 phút. Sau khi hơ xong vùng cổ gáy, chúng ta hơ tiếp lưng từ cổ gáy xuống xương cụt rồi lại hơ lên gáy. Chú ý, vùng cánh gà (2 bên bả vai, vùng phổi) và từ hai bên cạnh sườn (bên phải là gan) bên trái dạ dày, giữa hai bên thắt lưng đoạn L3-4 là thận. Tiếp theo, di chuyển máy sấy tóc hơ hai bên hông, chú trọng hai háng, đùi, khoeo gối, ống chân, cổ chân, bàn chân cả trên dưới bàn chân, các kẽ ngón chân.

Lương y  Nguyễn Tuấn Huỳnh lưu ý thêm, khi hơ bằng mấy sấy tóc mọi người cần chú ý, mỗi nơi hơ ít nhất cũng phải từ 1-2 phút. Những nơi như cổ, gáy, nách, khoeo tay, cổ tay, kẽ các ngón tay, lưng, háng khoeo gối, cổ chân, bàn chân, kẽ ngón chân phải hơ kỹ hơn chút.

Dễ tạo tâm lý yên tâm ảo

 PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện nay có tình trạng nhiễu loạn thông tin về các phương pháp phòng bệnh do virus corona gây ra. Từ xông nhà diệt khuẩn đến ăn tỏi tăng sức đề kháng, đeo khẩu trang phun muối, bôi dầu tràm cho đến ăn gì chống cúm, thuốc gì phòng cúm... Người dân khi nghe nói đến phương pháp nào cũng vội vàng áp dụng mà chưa hiểu kỹ bản chất cũng như tác dụng thực sự của nó. Việc sử dụng máy sấy tóc để diệt virus về nguyên tắc là có tác dụng bởi virus vi khuẩn không tồn tại được ở môi trường nhiệt độ cao. Lên đến 60-70 độ C thì đa số các loại virus, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hết. Nhưng phương pháp này có an toàn, bảo vệ chúng ta khỏi virus corona không, thì câu trả lời là không?

“Khi dùng máy sấy, lúc đó virus có thể chết đi. Nhưng khi chúng ta tiếp xúc với môi trường khác, đi lại làm việc, ăn uống, gặp gỡ mọi người… thì virus vẫn có khả năng tiếp cận. Chỉ trừ khi chúng ta ở trong phòng cách ly khử trùng và dùng máy sấy tóc thì ít có khả năng nhiễm bệnh. Do đó, về bản chất, phương pháp này giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại dịch bệnh nói chung, chứ không phải là cách diệt virus corona như nhiều người lầm tưởng”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, rất nhiều cách diệt virus corona được chia sẻ trên mạng xã hội, về cơ bản các cách đó không có hại gì. Nhưng nguy hại hơn cả là nó dễ tạo ra tâm lý yên tâm ảo, nghĩ rằng mình đã miễn nhiễm nên không thực hiện các biện pháp vệ sinh khử trùng đúng cách theo khuyến cáo, làm cho khả năng nhiễm bệnh cao hơn. Không có bất cứ một phương pháp nào có thể tốt hơn là cách làm cho sức đề kháng của mình tốt lên, bằng cách ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh khoa học. Khi hệ miễn dịch  tốt, các virus lạ nếu có xâm nhập cũng sẽ bị đánh bay. Ngược lại, sức đề kháng yếu thì virus sẽ rất dễ tấn công.

Bảo Khánh

Box

“Hiện có một con đường lây lan virus mà ít người để ý chính là qua mái tóc. Tóc con người là nơi rất thích hợp để virus phát triển. Khi đi ngoài đường hay vào vùng dịch, tốt nhất phải có mũ đội đầu. Nên gội sạch và sấy tóc thường xuyên, tránh để virus trú ngụ trong tóc rồi xâm nhập vào đường thở”, PGS.TS Phạm Văn Nho.

Theo Đời sống
back to top