Máy rửa mặt không thần kỳ như quảng cáo

(khoahocdoisong.vn) -Máy rửa mặt được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không có loại máy nào có tác dụng làm da vừa sáng, trắng lại sạch được mụn và tàn nhang.

“Sốt” máy rửa mặt

Thời gian gần đây, loại máy rửa mặt với đủ chủng loại khác nhau được không ít chị em tin dùng. Mỗi loại máy rửa mặt lại kèm theo một loại sữa rửa mặt tùy theo tình trạng da khác nhau. Theo quảng cáo, khi sử dụng máy rửa mặt, nhất là loại có đầu lông hoặc các gai nhỏ còn giúp kích thích bề mặt da làm cho da rạng rỡ và mịn màng hơn. Hệ thống bạch huyết dưới da có nhiệm vụ lưu thông và đào thải các chất cặn bã tích tụ trong cơ thể do môi trường ô nhiễm, chì, thực phẩm độc hại… Sử dụng máy rửa mặt sẽ kích thích quá trình này và giúp thải độc khiến da khỏe mạnh từ bên trong. 

PGS.TS Phạm Văn Nho, Phòng Thí nghiệm Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, máy rửa mặt chỉ tác động theo cơ chế vật lý và cơ học, tức là chỉ có tác dụng làm sạch cơ bản trên bề mặt da, theo đó nó chỉ giải quyết một phần vấn đề về lỗ chân lông chứ không hoàn toàn triệt để như quảng cáo. Các loại máy này về cơ bản là làm sạch da, còn việc chăm sóc, chữa trị các vấn đề như mụn, nám, tàng nhang… thì cần đến các cơ sở có chuyên môn. Đó là chưa kể việc lạm dụng máy rửa mặt, rửa mặt quá nhiều cũng khiến da dễ bị kích ứng, khô nẻ.

“Thực tế máy rửa mặt có những tác dụng nhất định nếu biết sử dụng hợp lý và không ảo tưởng về tác dụng của máy. Ví dụ người da dầu nên sử dụng máy có độ rung tốt hơn nhằm ngăn chặn bã nhờn và dầu thừa, bụi bẩn bị tắc trong lỗ chân lông, da sẽ sạch sẽ và căng mịn. Tuy vậy để có làn da khỏe mạnh thì mỗi người nên có một quy trình chăm sóc da phù hợp. Đừng để lệ thuộc vào máy và không dùng máy rửa mặt với mong muốn có làn da sáng trắng, săn chắc, sạch sạm nám, tàn nhang… Không có loại máy nào thần kỳ đến thế”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho hay.

Không nên tin vào mỹ phẩm cho từng loại da

Mấu chốt của chăm sóc da mặt là phải sạch, song làm sạch như thế nào? Cùng với máy rửa mặt thì trên thị trường có rất nhiều loại sữa rửa mặt dành riêng cho nhiều loại da, từ da khô, da dầu, da hỗn hợp, da mỏng, da nhạy cảm… Theo chị Đỗ Anh Thư, chuyên gia sản xuất mỹ phẩm Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo mỹ phẩm Granpas Garden, có một điều mà đa số chị em không ngờ tới là tất cả các loại da đều có thể dùng chung một loại sữa rửa mặt. Nghĩa là trong lĩnh vực làm sạch da mặt, không có khái niệm loại da gì, mà tất cả đều làm sạch như nhau.

Người ta thường phân biệt thành 5 loại da tương ứng với chừng đó loại mỹ phẩm cho từng loại da, nhưng thực tế cách phân biệt này không hẳn là đúng. Đa phần chỉ nhìn trên triệu chứng của da để đoán da mình thuộc loại gì, da tiết ra nhiều dầu là da dầu… Thực tế chưa hẳn như vậy vì đó chỉ là triệu chứng, nếu được chăm sóc đúng cách thì triệu chứng có thể thay đổi, chứ không mặc định một người thuộc loại da gì thì vĩnh viễn là loại da đó.

Da bẩn vì bụi, vì trang điểm, bẩn vì vi khuẩn, vì da chết... thì chỉ đơn giản là làm sạch.  Miễn là một sản phẩm rửa mặt có thể làm sạch được tốt những tiêu chí trên, và an toàn để da không bị kích ứng là có thể dùng được. Vấn đề về da phần lớn chỉ là triệu chứng chứ không phải bản chất. Da của bất cứ ai có thể lúc này dầu, lúc kia khô, lúc khác nhạy cảm tùy thuộc vào từng thời điểm khác nhau, cách chăm sóc khác nhau. Do vậy, khi lựa chọn phương pháp làm sạch da mặt, không cần thiết phải quá chú trọng vào nhãn của sản phẩm đó ghi dành cho loại da gì mà loại mỹ phẩm đó có tốt và an toàn không, có gây kích ứng không, thành phần như thế nào…

Theo Đời sống
back to top