Máy phát điện nano thu năng lượng từ đi bộ

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã thiết kế một loại “tuabin gió siêu nhỏ” có thể thu gom năng lượng từ những luồng gió được tạo ra khi một người đi bộ nhanh...

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã thiết kế một loại “tuabin gió siêu nhỏ” có thể thu gom năng lượng từ những luồng gió được tạo ra khi một người đi bộ nhanh. Thiết bị mới là một máy phát điện nano được làm bằng hai dải nhựa trong một ống có thể rung hoặc vỗ vào nhau khi có luồng không khí. Điện năng do hai dải nhựa tạo ra được thu lại và lưu trữ thành nguồn năng lượng vi mô hiệu quả và chi phí thấp.

Tác giả Ya Yang từ Viện Năng lượng nano và Hệ thống nano Bắc Kinh, Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết, một làn gió nhẹ nhàng tới 1,6 m/giây là đủ để cung cấp năng lượng cho máy phát điện nano, tuy nhiên máy hoạt động tốt nhất khi vận tốc gió từ 4 - 8m/giây. Thiết bị này cũng có hiệu suất chuyển đổi từ gió thành năng lượng là 3,23%, vượt quá các hiệu suất được báo cáo trước đây về thu gom năng lượng gió. Hiện tại, thiết bị có thể cấp nguồn cho 100 đèn LED và cảm biến nhiệt độ.

 

Theo Scitechdaily
back to top