Máy phát điện: Hiểu đúng để sử dụng an toàn

Máy phát điện là thiết bị ngày càng được sử dụng khá phổ biến, kể cả trong các gia đình; tuy nhiên không hiếm những trường hợp sử dụng không đúng cách, dẫn đến nguy hại đến tính mạng con người.
Sử dụng máy phát điện an toàn - ảnh minh họa

Sử dụng máy phát điện an toàn – ảnh minh họa

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự, cảnh báo về ba nguy cơ lớn trong việc sử dụng máy phát điện mà người dùng cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Thứ nhất, máy phát điện khi vận hành sẽ đốt cháy nhiên liệu (xăng hoặc dầu diesel) và phát thải khí độc hại ra môi trường xung quanh, cụ thể là các hợp chất hữu cơ đa vòng thơm PAH (Polynuclear Aromatic Hydrocarbons). Các chất này đã được các nghiên cứu trên thế giới chứng minh nguy cơ dẫn đến ung thư, thậm chí việc tiếp xúc với nồng độ đậm đặc có thể dẫn đến đột tử.

Vì thế, sử dụng máy phát điện nên được đặt ở những nơi khô ráo, thoáng gió, càng xa nhà càng tốt, tránh tuyệt đối việc cho máy vận hành trong phòng kín nơi có người sinh hoạt. Thứ hai, máy phát điện khi hoạt động cũng gây tiếng ồn rất lớn, nếu đặt trong phòng kín sẽ kích thích thần kinh não bộ, ảnh hưởng không tốt đến con người. Thứ ba là nguy cơ chập điện, rò điện, cháy nổ nếu không đảm bảo các yếu tố vận hành an toàn.

Người sử dụng nên tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như những lưu ý trong hướng dẫn sử dụng để có thể vận hành và sử dụng máy phát điện đúng cách để đảm bảo an toàn. Cụ thể, máy phát điện nên được nối tiếp đất để triệt tiêu nguy cơ rò điện.

Chú ý dựa trên công suất máy để lựa chọn dây tải ra phải đảm bảo tải được dòng cực đại. Nối thiết bị điện với máy phát có thể cắm trực tiếp hoặc tốt nhất nên nối gián tiếp qua một aptomat tổng có lắp thêm cầu dao đảo để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không sử dụng vượt quá công suất định mức của máy.

Sử dụng đúng nhiên liệu theo hướng dẫn trên thân máy hoặc của nhà sản xuất và khi tiếp nhiên liệu phải tắt máy đề phòng cháy nổ. Ngoài ra, bộ lọc của máy phát điện phải được chú ý vệ sinh, đảm bảo sạch sẽ, nhiên liệu đổ vào máy phải sạch cặn bẩn, không lẫn nước. Thường xuyên chú ý lau chùi, vệ sinh máy, để không bị gỉ sét, nhất là bảng đấu điện ra.

Khi máy để thời gian dài không dùng đến, thỉnh thoảng vẫn nên khởi động cho máy chạy 5-10 phút. Tuyệt đối không vận hành máy phát điện khi các ống nạp bị hở. Chỉ khởi động máy khi đã kiểm tra các điều kiện để khởi động (nước, nhớt, nhiên liệu).

An Lê

Theo Đời sống
Sự thật ít người biết về rắn cườm

Sự thật ít người biết về rắn cườm

Mặc dù không độc, nhưng rắn cườm thường bị nhầm lẫn với rắn lục cườm, một loài rắn thực sự độc hại. Điều này đã dẫn đến nhiều trường hợp "chết oan" khi con người lầm tưởng rằng rắn cườm cũng độc.
back to top