Máy lọc không khí cho người đi xe máy

(khoahocdoisong.vn) - Để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, nhóm tác giả Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM đã sáng chế ra thiết bị lọc không khí cho người đi xe máy với giá thành chỉ 2 triệu đồng.
Máy lọc không khí cho xe máy.

Máy lọc không khí cho xe máy.

Nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM đã sáng chế thiết bị lọc không khí di động cho người đi xe máy. Cấu tạo của máy lọc không khí khá đơn giản gồm đường khí vào, đường khí ra, bơm lọc, khoang tích áp.

Theo ThS Văn Quốc Hữu, giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, không khí ô nhiễm sẽ được hút vào đường khí vào, đi qua khoang lọc và máy bơm, khoang tích áp và cho ra bằng đường ống. Khí sẽ được đưa vào khoang tích áp, tùy vào mức độ ô nhiễm hiển thị trên đồng hồ báo. Khi vận hành xe máy, người dùng sẽ bật máy lọc không khí lên. Cảm biến sẽ cho biết chất lượng không khí tại điểm đó hiển thị trên màn hình của máy. Khi xe đi vào khu vực ô nhiễm không khí, đèn báo màu đỏ sẽ sáng, khi đó người điều khiển xe sẽ sử dụng để giảm thiểu ô nhiễm tác hại lên sức khỏe.

Núm xoay điều khiển tốc độ động cơ, khi bật lên thì động cơ sẽ bơm khí vào bình tích áp theo chiều kim đồng hồ. Không khí càng ô nhiễm nặng thì mức độ điều chỉnh bơm khí càng phải lớn (vòng tua tăng lên, khí cung cấp sẽ nhiều hơn. Khi màng lọc bị bẩn đèn sẽ báo. Máy lọc khí sạch sẽ đưa khí lên theo đường ống dẫn khí gắn vào miệng như chiếc khẩu trang, cung cấp khí cho người sử dụng theo tiêu chuẩn không khí như trong xe ô tô, đạt Tiêu chuẩn Việt Nam.

ThS Văn Quốc Hữu cho biết, sản phẩm hiện tại mới chỉ có 1 đầu ống ra, sử dụng cho 1 người. Bộ buồng tích áp và máy bơm cũng khá cồng kềnh. Nhóm đang tiếp tục nghiên cứu phiên bản thương mại làm nhỏ gọn và nâng cao công suất để sử dụng cho 2 người trên xe gắn máy. Thiết kế sẽ được nhỏ gọn tối đa, có thể cho máy vào balo đeo sau lưng, nhỏ gọn như một chiếc laptop để có thể di chuyển tiện lợi. Máy hoạt động bằng nguồn điện 12V của xe máy nên an toàn cho người dùng, không ảnh hưởng đến tiêu tốn nhiên liệu. Bộ phận không khí sau lọc được thiết kế bằng ống dẫn gắn vào mũ bảo hiểm để người dùng sử dụng như một chiếc khẩu trang bên trong mũ, không gây bất tiện, phiền toái. Áp lực được điều tiết tạo ra không khí dồi dào để hít thở.

Theo Đời sống
back to top