Máy làm nhang tự động

(khoahocdoisong.vn) - Anh Nguyễn Hải Triều, Công ty TNHH TM - DV - SX Hải Lan (thị trấn Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã sáng tạo chiếc máy làm nhang tự động, công suất 200 cây/phút, giúp giảm chi phí sản xuất.

Để giảm nhân lực, hạ giá thành sản phẩm, cách đây chừng một năm, anh Triều cải tiến, sản xuất máy làm nhang hoàn toàn bằng công nghệ tự động, tức là chỉ cấp nguyên liệu (bột nhang vào phễu, tăm nhang) vào máy, còn lại máy tự đưa từng cây tăm vào và ra cây nhang thành phẩm, không cần đưa từng que tăm vào máy như trước. Cũng cùng nguyên lý như máy cơ khí, trong kết cấu máy tự động, thay vì dùng dây xích, dây cu roa, thì anh Triều dùng hệ thống hộp số, nhông, nên máy vừa gọn, vừa ít chiếm diện tích. Máy có kích cỡ chỉ 56 x 60 x 40cm (máy trước là 65 x 65 x 70cm).

Nhờ sử dụng công nghệ tự động công nghệ cao, quy trình vận hành được lập trình sẵn, nên khi máy khởi động, từng que tăm nhang được “lưỡi móc” tự động đưa vào máy, và cũng nhờ bộ cảm biến điều khiển để cho ra cây nhang thành phẩm, như máy dùng cơ khí đã nói trên. Năng suất trung bình tăng hơn máy chưa cải tiến, và đạt 200 cây nhang/phút. Cộng vào đó, giảm được nửa công lao động, nên rất có lợi cho người sử dụng (một người vận hành một lúc 2 máy, thay vì chỉ một máy như trước).

Ngoài máy làm nhang, anh Triều còn ứng dụng công nghệ cao cho máy tiện, máy khoan, máy phay, máy cắt... nên phụ tùng làm ra đồng đều, lắp ráp nhanh. Hầu hết linh kiện máy làm nhang đều được gia công sản xuất tại chỗ, cả xi lanh, pít tông. Hiện nay, Công ty sản xuất từ 5 - 7 máy/ngày. Nhờ vậy đã hạ được giá thành sản xuất, sản phẩm có tính cạnh tranh.

Theo Đời sống
back to top