Máy dò vi sóng siêu nhạy cho máy tính lượng tử thế hệ tiếp theo

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm gồm các nhà nghiên cứu đã phát triển các cảm biến siêu nhạy có thể phát hiện vi sóng với độ nhạy lý thuyết cao nhất. 

Một nhóm gồm các nhà nghiên cứu quốc tế từ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Nhật Bản đã phát triển các cảm biến siêu nhạy có thể phát hiện vi sóng với độ nhạy lý thuyết cao nhất. 

Hiện tại, công suất vi sóng có thể được phát hiện bằng cách sử dụng một thiết bị gọi là máy đo tia. Sử dụng các điốt bán dẫn như silicon và arsenide gali trong đồng hồ đo tia, độ nhạy của thiết bị thương mại hiện đại hoạt động ở nhiệt độ phòng được giới hạn ở 1 nanowatt (1 phần tỷ watt)/giây.

Nhóm nghiên cứu đột phá giới hạn này bằng cách đổi mới khía cạnh vật liệu và cấu trúc của thiết bị, sử dụng graphene làm vật liệu để hấp thụ sóng điện từ. Thiết bị lượng tử này, được cấu tạo từ chất siêu dẫn-graphene-siêu dẫn (SGS), có thể phân giải 1 aW (1 phần nghìn tỷ watt) trong vòng một giây.

Nghiên cứu đã thiết lập một công nghệ có thể mở ra khả năng tối đa hóa hiệu quả đo lường của tính toán lượng tử và giảm đáng kể các nguồn lực gián tiếp cho phép các máy tính lượng tử quy mô lớn được sử dụng.
 

Theo Scitechdaily
back to top