Máy diệt lăng quăng và tảo độc

(khoahocdoisong.vn) - Cấu tạo của biến tử siêu âm dưới nước gồm ba phần chính: phần tử áp điện, lớp phản xạ âm và các lớp phối hợp trở kháng âm.

Nhóm nghiên cứu Lê Quang Tiến Dũng, Trương Văn Chương, Đặng Anh Tuấn, Phan Thanh Hà, Trường ĐH Khoa học, Đại học Huế, đã nghiên cứu chế tạo thành công máy phát siêu âm dưới nước, có khả năng diệt tảo và lăng quăng rất hiệu quả. Cấu tạo của biến tử siêu âm dưới nước gồm ba phần chính: phần tử áp điện, lớp phản xạ âm và các lớp phối hợp trở kháng âm.

Trên cơ sở tính toán và kết hợp với thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chế tạo các đầu biến tử phát sóng siêu âm dưới nước với mức độ hoàn hảo cao. Các thông số chính: tần số làm việc 47,6 - 62 kHz; công suất từ 20 đến 40W; tầm hoạt động hiệu quả 30m; biên độ tín hiệu 1800Vpp; dòng điện tiêu thụ 0,2A; thời gian làm việc của máy từ 1 đến 60 phút.

Các nghiên cứu trên hai đối tượng tảo và lăng quăng cho thấy, thiết bị phát siêu âm dưới nước với tần số trong khoảng 47,6 – 62 kHz có khả năng diệt cả hai đối tượng này rất hiệu quả. 100% lăng quăng muỗi bị tiêu diệt sau 5 giây xử lý siêu âm. Tầm diệt hiệu quả khoảng 30 m. Hơn 60% tảo lam bị lắng hoàn toàn sau khi xử lý siêu âm trong thời gian 5 phút.

Theo Đời sống
back to top