Máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa

(khoahocdoisong.vn) - Máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa là ý tưởng của Hà Minh Công, học sinh trường THPT Đông Thụy Anh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tác giả cho biết, việc cho tôm, cá ăn hàng ngày rất mất rất nhiều công sức và thời gian. Khi cho ăn, người nuôi thường dùng xuồng, bè bơi quanh ao nuôi và rải thức ăn xuống ao. Không chỉ mất thời gian việc rải thức ăn không đều khắp mặt ao nuôi còn gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường nước. Chính vì thế Minh Công bắt tay thiết kế máy cho tôm, cá ăn điều khiển từ xa.

Máy gồm hai phần chính là máy di chuyển và khoang chứa thức ăn. Máy di chuyển có mạch điều khiển từ xa mắc với các mô tơ liên kết. Khoang chứa thức ăn được thiết kế đảm bảo chứa được từ 60-70 kg thức ăn cho một lần cho tôm, cá ăn.

Tác giả cho biết, máy có ưu điểm là có thể đi vòng quanh ao nuôi và mang theo thức ăn rải đều trên đường đi, giúp tôm, cá lấy được thức ăn dễ dàng; đồng thời tránh lãng phí, tránh ô nhiễm. Ngoài ra, do được điều khiển từ xa nên thiết bị giúp giảm sức lao động.

Người cho tôm, cá ăn chỉ cần cho thức ăn vào máy rồi ngồi trên bờ và điều khiển máy di chuyển cũng như rải thức ăn. Thử nghiệm cho thấy, máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa chỉ cần 15 phút sẽ hoàn thành việc rải thức ăn trên 1 ha diện tích, thay vì mất 2 giờ lao động phổ thông hiện nay.

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top