Máy cảnh báo ngập nước mini

(khoahocdoisong.vn) - Khi nước mưa hoặc nước sông tràn vào nhà, chiếc máy sẽ phát thông báo cho gia chủ biết, đồng thời tự động bơm nước đến hệ thống thoát nước hoặc bồn chứa.

Máy cảnh báo ngập nước do em Lê Tuấn Kiệt (lớp 10C5, Trường THPT Phạm Văn Sáng, huyện Hóc Môn, TPHCM) thực hiện với sự hỗ trợ của em Lê Thị Thủy Tiên và Lâm Mỹ Ngân (lớp 10C8). Khi mực nước dâng cao, thiết bị sẽ nhận biết và thông báo cho người dân. Đồng thời, thiết bị thêm chức năng tự động bơm nước từ nơi ngập đưa đến hệ thống thoát nước như: Bồn chứa, sông, hồ để giảm ngập nước. Ưu điểm của chiếc máy này là không cần sử dụng điện chỉ sử dụng pin, vì vậy trong trường hợp mất điện cũng không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động.

Ngoài ra, máy còn có thể phát ra âm thanh độc đáo như “nước ngập, nước ngập” hay “nước ngập rồi”. Phải mất hơn 1 tháng các em mới hình thành được ý tưởng, lựa chọn chất liệu phù hợp và cho ra đời sản phẩm. Để có chi phí thực hiện, các em được nhà trường và các thầy hỗ trợ. Sau khi hoàn thành, sản phẩm chỉ mất khoảng 200.000đ. Nhóm tác  giả cho hay, nếu có điều kiện và thời gian, nhóm sẽ cải tiến để sản phẩm hoạt động hiệu quả hơn. Khi ấy, chiếc máy sẽ được lắp đặt từ những vật liệu tốt hơn, hoạt động bền hơn và còi báo hiệu sẽ báo liên tục chứ không chỉ báo một lần như hiện tại. Các em hy vọng, sáng kiến nhỏ này sẽ giúp người dân chủ động hơn trong việc phòng tránh ngập nước, hạn chế hư hao tài sản.

Theo Đời sống
back to top