Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 thực hiện bay huấn luyện trên Địa Trung Hải

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/5, Bộ quốc phòng Nga thông báo, máy bay ném bom tầm xa mang tên lửa Tu-22M3, được triển khai ở Syria đã thực hiện các chuyến bay huấn luyện trên Biển Địa Trung Hải.

Ngày 25/5, ba máy bay ném bom  tầm xa Tu-22M3 đã hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Hmeimim của Nga trên bờ biển Syria. Những máy bay ném bom tầm xa này đến Syria sau khi căn cứ không quân được nâng cấp và mở rộng đường băng. Sau khi nâng cấp, tất cả các máy bay chiến đấu quân đội Nga, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đều có thể hạ cánh và xuất kích từ căn cứ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Các phi hành đoàn của máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, hạ cánh xuống căn cứ không quân Hmeimim ở Syria ngày 25/5 bắt đầu thực hiện nhiệm vụ làm chủ không phận trên vùng nước biển Địa Trung Hải”.

Kênh truyền hình Zvezda công bố video về hoạt động huấn luyện của các máy bay ném bom mang tên lửa. Những chiếc Tu-22M3 được trang bị tên lửa tầm xa Kh-22/32.

Máy bay ném bom tầm xa mang tên lửa Tu-22M3 thực hiện bay huấn luyện ở Syria

Tên lửa chiến lược - chiến dịch Kh-22/32

Tên lửa chiến lược - chiến dịch Kh-22/32

Đây là những tên lửa hành trình hạng nặng, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ 350–1.000 kiloton, tầm bắn lên tới 600 km. Một số biến thể của tên lửa được phát triển mang đầu đạn đặc chủng để tấn công các tàu sân bay, các công trình quân sự vững chắc, các tổ hợp phòng không và hệ thống radar tầm xa chiến lược.

Quân đội Nga cũng đang phát triển tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ mới, có tên gọi là “Ostrota” cho Tu-22M3 và các loại máy bay ném bom chiến dịch chiến thuật như Su-34.

Việc căn cứ không quân Hmeimim có thể tiếp nhận máy bay ném bom Tu-22M3 ở Syria là một thành công lớn của Nga trong việc cân bằng lực lượng ở Trung Đông và trên trường quốc tế, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy Moscow cam kết duy trì sức mạnh quân sự lâu dài ở khu vực nóng bỏng này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, không quân Nga sẽ trở về căn cứ thường trú sau khi các chuyến bay huấn luyện hoàn thành, điều đó có nghĩa là trong tương lai, các máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Nga sẽ thường xuyên có mặt ở Syria.

Theo TGO
back to top