Máy bay ném bom chiến lược siêu âm mang tên lửa Tu-160M chế tạo mới thực hiện chuyến bay đầu tiên

Tu-160M chế tạo mới lần đầu tiên cất cánh từ sân bay Nhà máy Hàng không Kazan (chi nhánh Tupolev của Tập đoàn sản xuất máy bay (UAC) thuộc Rostec).

Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với ngành hàng không Nga. Chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiến được thực hiện ở độ cao 600 mét trong khoảng 30 phút. Phi hành đoàn trong chuyến bay thực hiện các thao tác kiểm tra độ ổn định và khả năng điều khiển máy bay trên không.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh mang tên lửa Tu-160M chế tạo từ đầu thực hiện chuyến bay đầu tiên.

Huyền thoại công nghệ quốc phòng "Thiên Nga trắng" bắt đầu được sản xuất đầu những năm 1980.

Tổng cộng, 35 máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa được chế tạo trước khi Liên Xô sụp đổ.

Hậu Xô Viết, nền công nghiệp quốc phòng Nga trong thời gian dài không thể chế tạo những chiếc máy bay khổng lồ với tốc độ siêu âm. Không quân Nga đã nỗ lực giữ nguyên những chiếc máy bay cũ.

Chỉ đến năm 2018, Tổng thống Nga Vladimia Putin quyết định khôi phục dây chuyền sản xuất Tu-160 trong một phiên bản hiện đại hóa công nghệ từ đầu.

Bộ Công thương Nga đã ký kết một hợp đồng nhà nước với Công ty CP Đại chúng Tupolev.JSC, trong thời gian ngắn nhất có thể, bộ tài liệu thiết kế máy bay đã được số hóa, doanh nghiệp khôi phục lại công nghệ hàn chân không các sản phẩm titan, quy trình sản xuất khung sườn và các bộ phận máy bay được khôi phục.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Denis Manturov giải thích, toàn bộ chu trình sản xuất Tu-160 được khôi phục hoàn toàn, nhưng được phát triển với những ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp với động cơ hoàn toàn mới, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống dẫn đường và điều khiển hiện đại hóa, hệ thống vũ khí mới.

Để thành công chế tạo máy bay ném bom chiến lược siêu âm mang tên lửa, Nhà máy Hàng không Kazan cũng phải hiện đại hóa. Hệ thống trang thiết bị của các xưởng, cơ sở bay thử nghiệm đều được hiện đại hóa, tự động hóa, đồng thời đưa vào hoạt động hệ thống hàn chùm tia điện tử và ủ chân không bằng titan lớn nhất thế giới.

Tu-160 là một trong những dự án siêu phẩm công nghệ cao và lớn nhất ngành hàng không thế giới. Hiện thực hóa chương trình sản xuất “Thiên Nga trắng” không chỉ yêu cầu hiện đại hóa các cơ sở sản xuất mà còn xây dựng môi trường công nghiệp cơ bản kỹ thuật số mới để thực hiện dự án. .

“Điều quan trọng cơ bản của sự kiện Tu-160M cất cánh là cỗ máy mới được chế tạo lại hoàn toàn từ đầu” - Yury Slyusar, Tổng giám đốc UAC - nhấn mạnh. “Trong máy bay mới, 80% hệ thống và thiết bị hoàn toàn mới và là những công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng”.

Theo ông, đây là một máy bay hoàn toàn mới với lớp vỏ bên ngoài tương tự như Tu-160. Công nghiệp Hàng không Nga đang cố gắng đạt được đỉnh cao huyền thoại của Hàng không Liên Xô, từ đó vươn lên những đỉnh cao mới.

Thành công trong việc chế tạo lại Tu-160 cho phép ngành công nghiệp Hàng không quân sự vươn tới các đỉnh cao hơn như các máy bay chiến đấu tốc độ siêu âm, ứng dụng công nghệ tàng hình và đạt tới những độ cao lớn thượng tầng khí quyển.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top