Máy bay “chẩn đoán” bệnh cho cây lúa

(khoahocdoisong.vn) - Camera thông minh được gắn trên thiết bị bay được lập trình để có thể phát hiện bệnh đốm lá trên cây lúa với độ chính xác tới 80%.

Sản phẩm này của nhóm N – Studio gồm: Trần Lê Duy, Nguyễn Mậu Hiếu, Lưu Diệu Hoa, Phạm Thiên Nhi, cùng là sinh viên ngành kỹ thuật phần mềm ĐH FPT tại TPHCM thực hiện.

Nhóm sử dụng một camera chuyên dụng lắp đặt trên một chiếc máy bay nhỏ. Chiếc camera này sẽ chụp hình ảnh tại ruộng và đưa hình ảnh phân tích bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo. Sau đó, từ hình ảnh này, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra kết quả là lúa có bị bệnh đốm lá hay không. Độ chính xác của kết quả có thể lên đến 70% - 80%.

Sản phẩm này có thể giúp người nông dân phát hiện sớm sâu bệnh và tăng năng suất cây trồng, giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu, chung tay bảo vệ môi trường. Vì trong thời gian 30 giờ lập trình tại cuộc thi nên nhóm chỉ có thể phát triển phát hiện được một bệnh của cây lúa. Nếu có thời gian nhiều hơn, nhóm sẽ lập trình để trí tuệ nhân tạo có thể nhận biết nhiều bệnh hơn.

Tuy nhiên, bài toán đặt ra là việc sử dụng cho những hộ nông dân nhỏ lẻ sẽ như thế nào, ngoài bệnh đốm lá có phát hiện thêm được những bệnh nào hay không? Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện để có thể cho ra đời sản phẩm hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.

Theo Đời sống
back to top