Màu xanh lam sáng tự nhiên mới cho màu thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế bao gồm các nhà hóa học tại Đại học California, Davis (UC Davis - Mỹ) đã phát hiện ra màu xanh lam rực rỡ tự nhiên.

Màu xanh lục lam mới, thu được từ bắp cải đỏ, có thể là một sự thay thế cho chất tạo màu thực phẩm tổng hợp màu xanh lam như FD&C Blue số 1 đang được sử dụng rộng rãi. 

Các nhà khoa học tại Viện Hóa học và Sáng tạo về Thực phẩm và Sức khỏe UC Davis cho biết màu xanh lam thực sự khá hiếm trong tự nhiên. Nhóm nhà khoa học quốc tế đã nghiên cứu phân lập anthocyanin màu xanh lam từ bắp cải đỏ. Nhưng màu xanh lam tự nhiên chỉ xuất hiện với một lượng nhỏ.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách để chuyển đổi các anthocyanins khác trong bắp cải thành hợp chất màu xanh lam. Họ đã sàng lọc từ hàng triệu enzym và dựa trên những kết quả có được tính toán tìm kiếm một số lượng lớn các chuỗi protein tiềm năng để thiết kế một loại enzym có thể thực hiện quá trình chuyển đổi với hiệu suất cao. Với enzym này, họ có thể chuyển đổi màu xanh anthocyanin từ một phần nhỏ chiết xuất từ bắp cải đỏ thành sản phẩm chính mang đầy đủ đặc điểm của màu xanh lam mới.
 

Theo Scitechdaily
back to top