Máu tụ ổ bụng vì để cháu nhảy trên bụng

(khoahocdoisong.vn) - Các chấn thương vào bụng tùy theo mức độ có thể từ đơn giản đến nghiêm trọng. Những chấn mạnh có thể gây vỡ tạng, tổn thương mạch máu ở ổ bụng, gây chảy máu trong ổ bụng gây sốc mất máu, có thể đe dọa tính mạng nếu không phát hiện và xử trí kịp thời.

Bệnh nhân nam (71 tuổi) vào viện với triệu chứng đau tức vùng thượng vị. Khám lâm sàng chỉ có dấu hiệu duy nhất là đau và ấn đau thượng vị, không có dấu hiệu chấn thương cũng như tiền sử chấn thương bụng.

Chụp cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ ổ bụng thấy có tụ máu vùng dưới tuỵ - trước D3 tá tràng, không có các dấu hiệu phình mạch cũng như các bệnh lý về mạch máu. Các xét nghiệm sinh hoá và huyết học trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được thăm khám rất tỉ mỉ nhưng không giải thích được nguyên nhân từ đâu có khối máu tụ như trên. Đến khi hỏi về thói quen sinh hoạt mới hay nguyên nhân chấn thương bụng là do ông cho cháu ngồi trên bụng và nhún.

Lời bàn: Theo TS.BS Đặng Quốc Ái, giảng viên Đại học Y Hà Nội, nhiều loại tai nạn có thể gây ra chấn thương vào bụng. Nguyên nhân phổ biến là tai nạn giao thông (ô tô và xe đạp, xe máy), các tai nạn khi chơi thể thao, các tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày, bị đánh...

Các chấn thương vào bụng tùy theo mức độ có thể từ đơn giản đến nghiêm trọng. Những chấn mạnh có thể gây vỡ tạng, tổn thương mạch máu ở ổ bụng, gây chảy máu trong ổ bụng gây sốc mất máu, có thể đe dọa tính mạng nếu không phát hiện và xử trí kịp thời.

Vì vậy, người lớn khi chơi với trẻ cần chú ý, không để trẻ nhảy trên bụng vì có thể gây chấn thương đáng tiếc như trường hợp trên.

Theo Đời sống
back to top