Màu hoa khác nhau tùy thuộc thời tiết

(khoahocdoisong.vn) - Mối tương tác giữa gen với môi trường được khái quát thành công thức kiểu gen + môi trường = kiểu hình.

Hỏi: Vì sao có những loài cây sống ở môi trường này thì cho ra hoa một màu, đem đến nơi khác lại cho một màu hoa khác?

Phạm Bình Minh (Hà Nội)

GS Lê Đình Lương, Hội Di truyền học Việt Nam: Mối tương tác giữa gen với môi trường được khái quát thành công thức kiểu gen + môi trường = kiểu hình. Gen quy định tính trạng và tính trạng biểu hiện trong điều kiện môi trường nhất định và thích hợp. Kết quả tương tác gen – môi trường có thể biểu hiện rất đa dạng.

Ví dụ giống thỏ Hymalaya bình thường sinh sống ở vùng Hymalaya có khí hậu mát thì cả cơ thể có màu lông trắng, trong khi các bộ phận xa trung tâm cơ thể như mũi, tai, đuôi và tứ chi có màu đen vì chúng sinh trưởng khi nhiệt độ ở xa trung tâm lạnh hơn. Để kiểm tra giả thuyết này, người ta nuôi thỏ con ở nhiệt độ lạnh hơn bình thường, thấy khi lớn lên toàn thân thỏ có màu đen, Ngược lại, nếu nuôi thỏ con ở nhiệt độ ấm thì lớn lên toàn thân nó có màu trắng. Cây anh thảo bình thường có hoa màu đỏ, nhưng nếu mới sinh nụ chuyển nó sang phòng ấm 35 độ C thì nó ra hoa màu trắng.

Theo Đời sống
back to top