Mau đói, uống nước nhiều - cẩn thận tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Khi lượng đường không được di chuyển vào tế bào để chuyển hóa thành năng lượng sẽ khiến cơ thể thiếu hụt và dẫn đến cần bổ sung ăn uống để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Nếu thấy biểu hiện này hãy cảnh giác.

Gần đây, bà Lê Như Quỳnh (Mai Dịch, Hà Nội) thấy rất mau đói. Bà ăn gì cũng ngon, ăn một lúc là đói. Dù không ăn mặn, nhưng bà hay uống nước, bà nghĩ, thôi thì uống nước cũng tốt vì thải được độc, giảm béo. Quả thật, có 1 - 2 tháng thôi mà bà sút mất mấy cân. Bà đi khám, sau khi làm xét nghiệm, bác sĩ thông báo bà bị tiểu đường, lúc đó bà mới giật mình.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Nghĩa (Vĩnh Phúc) cho biết, ăn vào thấy chóng đói là một trong những biểu hiện bệnh tiểu đường. Khi lượng đường không được di chuyển vào tế bào để chuyển hóa thành năng lượng sẽ khiến cơ thể thiếu hụt và dẫn đến cần bổ sung ăn uống để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Nếu thấy biểu hiện này hãy cảnh giác. Khi lượng đường tích tụ trong máu quá nhiều, cơ thể tự động tạo ra cơ chế tách nước từ tế bào để bơm trực tiếp vào máu, giúp pha loãng máu. Điều này khiến tế bào hao hụt, thiếu nước và cần bổ sung. Khi đó, người bệnh sẽ thấy liên tục khát nước và phải uống ngay lập tức. Uống nhiều nước bao giờ cũng đồng nghĩa với đi tiểu nhiều do cơ thể muốn đào thải bớt lượng đường tích trữ ra bên ngoài theo đường nước tiểu, vì vậy người ta mới gọi là đái tháo đường. Những người có tuổi nên tầm soát bệnh tiểu đường bằng cách đi khám định kỳ, phát hiện sớm sẽ ngăn chặn được bệnh.

Theo Đời sống
back to top