Mẫu ADN người sống có độ chính xác cao hơn mẫu ADN của người chết

Trong giám định ADN, với những mẫu giám định người sống thì xác xuất sai gần như bằng 0. Nhưng đối với những hài cốt lâu năm thì xác xuất đúng chỉ là 95-97%
Lấy mẫu xét nghiệm ADN

Hỏi: Trong giám định ADN thì mẫu của người sống và mẫu người đã chết, mẫu nào có độ chính xác cao hơn?

Trần Đức Thành (Quảng Ngãi)

GS Lê Đình Lương,  Hội Di truyền học Việt Nam: Trong giám định ADN, với những mẫu giám định người sống thì xác xuất sai gần như bằng 0. Nhưng đối với những hài cốt lâu năm thì xác xuất đúng chỉ là 95-97% vì ADN trong hài cốt chôn lâu năm trong điều kiện khí hậu nóng ẩm không còn chất lượng nữa.

Quy trình từ lúc có mẫu đến lúc cho ra kết quả ADN khá phức tạp và sử dụng nhiều loại máy khác nhau, trong đó quan trọng nhất là khâu tách chiết ADN. Lúc này, yêu cầu về trình độ của kỹ thuật viên khá cao.

Nếu tách chiết không chuẩn thì sẽ cho ra kết quả sai lệch. Quy trình được thực hiện gồm lấy mẫu xương, làm sạch qua nhiều máy.

Sau đó sử dụng máy nghiền xương thành bột mịn (máy nghiền mẫu cứng), tách chiết từ bột xương này qua một số máy móc chuyên dụng, trong đó mấu chốt là máy lắc gia nhiệt. Máy này chạy tối thiểu 1 ngày thì mới cho ra kết quả, sau đó đưa mẫu ADN vào máy li tâm, khi đó thu được ADN.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top