Mắt xung huyết do thông động mạch

(khoahocdoisong.vn) - Thông động mạch cảnh xoang hang thường xảy ra sau chấn thương sọ não do tai nạn giao thông hoặc lao động... làm động mạch cảnh trong xoang hang bị thủng 1 lỗ và máu chảy vào xoang hang.

Hỏi: Người nhà tôi bị tai nạn, lúc đầu không sao nhưng sau đó mắt bị xung huyết, khó nhắm. Đi khám bác sĩ bảo bị thông động mạch cảnh xoang hang và đề nghị chuyển sang khoa can thiệp mạch máu chữa trị. Xin hỏi, thông động mạch cảnh là gì?

Ngô Đăng Hà (Hải Dương)

PGS. TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện tim mạch, BV T.Ư Quân đội 108: Có hai xoang tĩnh mạch ở nền sọ, gọi là xoang hang, mỗi xoang bao bọc một đoạn động mạch cảnh ngay trước khi động mạch này đi vào trong sọ, nhưng không nối thông với nhau. Khi hình thành dòng máu thông giữa động mạch cảnh với xoang hang thì gọi là bệnh "Thông động mạch cảnh - xoang hang". Bệnh này thường xảy ra sau chấn thương sọ não do tai nạn giao thông hoặc lao động... làm động mạch cảnh trong xoang hang bị thủng 1 lỗ và máu chảy vào xoang hang.

 Khi bị dòng máu động mạch đổ vào thì áp lực trong xoang hang tăng lên, chảy ngược về phía tĩnh mạch mắt gây ứ trệ tuần hoàn của mắt và hốc mắt. Sau khi bị chấn thương (hoặc tức khắc, hoặc sau một khoảng thời gian) bệnh nhân nghe thấy tiếng ù ù liên tục trong đầu phía bên chấn thương, ban đêm rõ hơn ban ngày, kèm theo là hiện tượng mắt lồi và xung huyết đỏ kết mạc với các mức độ khác nhau, thậm chí kết mạc bị đẩy ra ngoài, không nhắm được mắt...

Xung huyết phù nề kết mạc nặng có thể làm cho mắt không nhắm kín, dẫn đến viêm loét kết-giác mạc. Lồi mắt nặng lâu ngày gây căng dãn và tổn thương dây thần kinh thị giác, làm lệch trục nhãn cầu. Lỗ thông lớn lâu dài có thể gây suy tim vì làm tăng nhanh và nhiều dòng máu đổ về tim. Hơn nữa, càng để lâu càng khó điều trị, thậm chí không thể điều trị triệt để vì xoang hang bị giãn quá lớn …Vì vậy, cần nhanh chóng điều trị về can thập mạch thần kinh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top