Mất “tinh binh” do thích nước ngọt

Nước ngọt có ga đang rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay và giới trẻ rất thích sử dụng mà không biết càng uống nhiều thì nguy cơ hiếm muộn nam giới cũng tăng lên bấy nhiêu.

Anh Nguyễn Quang Thắng (18 tuổi ở Thanh Hóa) rất thích uống nước ngọt có ga không chỉ vì độ sảng khoái mà còn cảm thấy sành điệu khi ăn mặc thể thao, lại cầm một chai nước ngọt tu ừng ực.

Nhưng một bác sĩ bảo anh, chữ “sành điệu” tăng lên bao nhiêu thì nguy cơ hiếm muộn nam giới cũng tăng lên bấy nhiêu.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/mat-tinh-binh-thich-nuoc-ngot1.jpg

Ảnh minh họa.

Lời bàn: Nước ngọt có ga đang rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay và giới trẻ rất thích sử dụng mà không biết càng uống nhiều thì nguy cơ hiếm muộn nam giới cũng tăng lên bấy nhiêu. Nguyên nhân vì nước ngọt có ga chứa nhiều đường làm rối loạn chuyển hóa khiến cho việc sinh tinh trùng trở nên kém cỏi.

Nước ngọt có ga lại chỉ là nước ngọt công nghiệp chế biến theo kiểu pha chế, trộn chất này với chất kia. Đa phần các chất đó chỉ đánh lừa vị giác chứ không có giá trị dinh dưỡng. Chúng là tâm điểm của các hóa chất gây hại cho tinh trùng.

Nghiên cứu đã chỉ ra, nếu uống nước ngọt có ga với mật độ dày đặc thì số lượng tinh trùng sẽ bị giảm 30% so với bình thường. Số lượng tinh trùng giảm bao nhiêu thì nguy cơ vô sinh nam tăng lên bấy nhiêu. Do vậy, cần giảm nước ngọt có ga ngay từ bây giờ.

BS Yên Lâm Phúc

(Học viện Quân y 103)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top