Mắt thường có thể quan sát 5000 ngôi sao

(khoahocdoisong.vn) - Từ thời La Mã cổ đại con người đã biết rằng bằng mắt thường có thể quan sát khoảng 5 ngàn ngôi sao trên bầu trời đêm, dựa vào độ sáng của các sao đã phân ra làm 6 cấp sao nhìn thấy

Hỏi: Đứng ở một vị trí trên Trái Đất có thể quan sát được tất cả các ngôi sao không?

Hoàng Anh Tú (Hà Nội)

TS Phạm Tuấn Anh, Phòng Thiên văn và Vũ trụ, Trung tâm Vệ tinh Quốc Gia: Từ thời La Mã cổ đại con người đã biết rằng bằng mắt thường có thể quan sát khoảng 5 ngàn ngôi sao trên bầu trời đêm. Dựa vào độ sáng của các sao đã phân ra làm 6 cấp sao nhìn thấy, cấp 1 là sáng rõ nhất, cấp 6 là loại sáng yếu nhất. Truyện kể rằng quân đội La Mã kiểm tra thị lực của binh lính mới nhập ngũ bằng cách quan sát bầu trời đêm. Nếu anh lính có thể nhìn thấy sao cấp 6, họ cho đó là lính tốt, có khả năng nhìn xa trông rộng, được giữ lại để đào tạo tốt hơn. Nếu chỉ nhìn thấy các cấp sao thấp nhất, họ là lính tồi, hay phải đánh giáp lá cà, cơ hội sống sót thấp hơn.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top