Mất thị lực vì tự nhỏ thuốc chữa ngứa mắt

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người có thói quen đau mắt, ngứa mắt, mắt nhìn mờ... là tự mua thuốc về nhỏ mà không biết thành phần trong thuốc có chứa corticoid khi lạm dụng dễ gây biến chứng hỏng mắt.

Chị Nguyễn Thị Huệ (28 tuổi, Hải Phòng) bị chứng ngứa mắt nhiều năm rất khó chịu. Được một người quen cho một lọ thuốc nhỏ mắt nhỏ vào hết hẳn cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Vì vậy, cứ mỗi khi cảm thấy hơi khó chịu ở mắt là chị lại mua thuốc đó để nhỏ. Mắt không ngứa nữa nhưng lại khó nhìn nên chị càng nhỏ để chữa. Đến khi một bên mắt không nhìn được, chị đi khám thì mới biết, một mắt đã hỏng hẳn vì lạm dụng thuốc có chứa corticoid. Mắt kia, thị lực cũng là 2/10.

Lời bàn: BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư cảnh báo, rất nhiều người có thói quen đau mắt, ngứa mắt, mắt nhìn mờ... là tự mua thuốc về nhỏ mà không biết thành phần trong thuốc có chứa corticoid.

Thuốc có thể gây viêm giác mạc nông, loét giác mạc dai dẳng thậm chí thủng nhãn cầu, nhiễm nấm, chậm lành vết thương, teo cơ và tăng áp lực nội sọ khi ngừng sử dụng thuốc, nhất là dùng thuốc dài ngày và không giảm dần liều.

Đặc biệt, biến chứng đáng sợ của thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid là gây tăng nhãn áp dẫn đến tổn thương thị thần kinh và gây giảm thị lực vĩnh viễn. Thường hiện tượng tăng nhãn áp không có triệu chứng gì mà nó tiến triển âm ỉ cùng với thời gian nhỏ thuốc kéo dài cho đến khi người bệnh thấy bị giảm thị lực thì bệnh ở giai đoạn rất nặng.

Vì vậy, khi có bất thường về mắt cần đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh tình trạng  tự mình làm hỏng mắt mình.

Theo KH&ĐS
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top