Mất thị lực vì chủ quan khi thuốc nhuộm tóc vào mắt

(khoahocdoisong.vn) - các loại hóa chất khi bắn vào mắt có thể gây ra tình trạng bỏng hóa chất kết giác mạc hoặc thậm chí là mù lòa nếu không có được xử trí kịp thời.

Anh Đỗ Văn K. (Nghệ An) đi khám mắt trong tình trạng mắt bên phải không mở ra được, sưng đỏ, không nhìn được. Bác sĩ kết luận, anh bị hỏng giác mạc, dù điều trị tích cực cũng khó lấy lại được thị lực như cũ.

 Nguyên nhân là do trong khi nhuộm tóc ở nhà, anh bị thuốc nhuộm tóc đổ vào mắt. Chủ quan, anh chỉ lau qua rồi tiếp tục nhuộm. Sau đó mắt anh bị sưng, đỏ, mua thuốc nhỏ không đỡ mới tới bệnh viện.

Lời bàn: BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, các loại hóa chất khi bắn vào mắt có thể gây ra tình trạng bỏng hóa chất kết giác mạc hoặc thậm chí là mù lòa nếu không có được xử trí kịp thời. Những loại hóa chất khi tiếp xúc dễ bị bắn vào mắt như dầu gội đầu, sơn móng tay, các loại nước lau sàn, thuốc nhuộm tóc, nước tẩy rửa,...Tùy theo mức độ đậm đặc của dung dịch mà tình trạng tổn thương mắt sẽ ở các cấp độ khác nhau: Làm hỏng màng mắt, giác mạc, có thể để lại sẹo và làm suy yếu thị lực...

Vì thế, nếu chẳng may bị hóa chất bắn vào mắt, cần nhanh chóng rửa mắt bị thương dưới vòi nước lạnh ít nhất 10 phút (không để nước rửa rơi vào mắt lành hoặc chảy xuống mặt và tay). Sau đó, băng mắt bằng miếng băng vô trùng hoặc miếng vải sạch không sổ lông rồi tới bệnh viện xử lý tiếp. Tuyệt đối không được dụi mắt khi hóa chất bắn vào mắt.

N.Hà

Theo Đời sống
back to top