Mất thận vì 30 năm không điều trị sỏi

(khoahocdoisong.vn) - Đối với những người có sỏi thận hay sỏi niệu quản cần điều trị sớm đừng vì sợ mổ mà để sỏi kéo dài không chữa rồi sau đó phải mổ mở lấy sỏi hoặc cắt bỏ thận vì các biến chứng của sỏi.

Bà Đinh Thị L. (73 tuổi ở Quảng Ninh) có tiền sử sỏi thận cách đây 30 năm nhưng chưa điều trị gì. Trước vào viện 1 tuần, bà thấy đau thắt lưng, đau lan ra đằng trước kèm theo buồn nôn.

Kết quả thăm khám cho thấy người bệnh có sỏi ở đài thận phải, thận phải giãn rất mỏng, làm mất chức năng thận. Người bệnh được Bệnh viện Đa khoa Uông Bí ,Quảng Ninh chỉ định phẫu thuật cắt bỏ thận phải kèm khối sỏi.

Lời bàn: Theo PGS.TS Phạm Huy Huyên, Phó Chủ tịch Hội Thận Tiết niệu phía Bắc, người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe. Đặc biệt, là đối với những người có sỏi thận hay sỏi niệu quản cần điều trị sớm đừng vì sợ điều trị mà để sỏi kéo dài không chữa rồi sau đó phải mổ mở.

Sỏi đường tiết niệu có khi không đau nhưng gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm: Ứ trệ đường niệu, giãn đài bể thận, suy chức năng thận...và hậu quả là phải cắt thận. Hiện tại y học đã có nhiều phương pháp điều trị làm tan sỏi như tán sỏi nội soi ngược dòng, tán sỏi nội soi qua da...

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top