Mật ong sủi bọt, khí ga không phải là đồ giả

Mật ong nuôi hay mật ong rừng đều có thể gặp tình trạng sủi bọt, lên men. Mật ong sủi bọt còn gọi là mật ong non, càng để lâu mật có thể chuyển chua.

Hỏi: Tôi mua chai mật ong bạc hà nhưng khi mở ra dùng được một thời gian thì thấy xuất hiện bọt và khí ga. Vậy đây có thể là mật ong giả không?

Đặng Thanh Hà (Hải Dương)

Mật ong bị sủi bọt, lên men không phải là đồ giả.

TS Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ong, Công ty Cổ phần ong T.Ư: Mật ong có hiện tượng sủi bọt và sinh khí ga không phải là mật ong giả. Đây chỉ là tình trạng mật còn chứa tỷ lệ nước cao, còn gọi là thủy phần cao.

Thông thường, tỷ lệ nước trong mật ong dưới 19% sẽ đảm bảo và không bị sỏi bọt, khí. Nhưng khi cao hơn mức này, đường trong mật ong dưới sự tiếp xúc với nước và không khí sẽ lên men chuyển thành rượu, sau đó là axit. Vì thế, loại mật này thường có độ chua nhẹ nếu để lâu ngày.

Mật ong nuôi hay mật ong rừng đều có thể gặp tình trạng thủy phần cao do khi thu hoạch mật các tổ ong chưa vít nắp, hay còn gọi là mật non. Nhất là mật ong rừng càng dễ lên men do khi đi rừng gặp ổ mật nào người ta sẽ thu hoạch ổ mật đó nên tổ ong chưa vít nắp cũng bị thu hoạch luôn.

Nhưng các công ty chuyên sản xuất và bán mật ong thường có thiết bị hạ thủy, tức giảm nồng độ nước xuống để bảo quản mật lâu dài. Vì thế, để mua mật ong chuẩn, hàm lượng nước đảm bảo nên mua mật ong của các công ty sản xuất và kinh doanh mật ong uy tín.

V.Đài (ghi)

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top