Mật ong nhỏ mắt chữa đục thủy tinh thể: Nguy cơ viêm mắt, thủng giác mạc

Một số thông tin cho thấy, nếu dùng mật ong nhỏ mắt có thể giúp chống viêm mắt, căng thẳng hay chữa đau mắt, đục thủy tinh thế… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, người dân đừng áp dụng cách này, bởi tăng các nguy cơ viêm mắt hơn.

Dùng mật ong nhỏ mắt được cho có thể chữa đục thủy tinh thể có thể làm tăng nguy cơ viêm mắt, thủng giác mạc…

Pha mật ong nhỏ mắt

Theo đó, nhiều trang mạng chỉ ra, khi bị đau mắt, đục thủy tinh thể, mắt bị viêm thì mật ong rất tốt cho màng mắt. Mật ong hình thành nên lớp màng mỏng bảo vệ giúp giảm căng thẳng cho cơ mắt. Phương pháp này rất hợp với những người thường xuyên bị căng thẳng ở mắt, ví dụ như thường xuyên phải làm trên vi tính, hoặc luôn phải đọc nhiều, viết nhiều.

Phương pháp làm thuốc nhỏ mắt được áp dụng như, cần phải lấy mật ong tinh khiết không bị kết tinh và nước cất (không dùng nước ở vòi hoặc nước không đun sôi) pha theo tỷ lệ 1:10 (tức một giọt mật ong thì pha thêm 10 giọt nước) rồi khuấy đều dung dịch.

Mỗi ngày nên nhỏ một lần dung dịch này vào buổi sáng thì mắt sẽ khỏe mạnh cả ngày. Liệu pháp này nên kéo dài khoảng hai tuần, sau đó dừng lại.

Trao đổi về vấn đề này, BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TƯ cho hay, rất nhiều người đã biết tác dụng của mật ong như một phương thức dân gian điều trị bệnh. Như ở ngoài da, các vùng sưng nề, viêm loét, vết thương lâu liền…

Các bác sĩ tây y cho rằng tổ hợp các loại đường ưu trương trong mật ong làm giảm phù gian bào, tăng thực bào, chống vi khuẩn sinh sôi. Insuline sẽ tập trung tại chỗ, tăng chuyển hóa và sản xuất ra các sợi bào- tăng khả năng làm liền vết thương. Tương tự cũng chung một cơ chế, khi dùng mật ong để ngậm hay súc miệng, uống để chữa loét niêm mạc tiêu hóa như người viêm loét dạ dày – tá tràng đang dùng với bột nghệ…

Đối với mắt, các trang mạng có nêu nhiều ứng dụng của mật ong với mắt: chữa viêm bờ mi, viêm kết mạc, chắp lẹo, giảm các nếp nhăn quanh mắt. Trên quan điểm dinh dưỡng, sát trùng nhẹ thì dùng mật ong là có lý. Nhưng vấn đề là nồng độ đường trong mật ong quá cao nên khi vào mắt không thể gây cảm giác êm dịu. Có lẽ vì điều này nên người ta  đã nghĩ ra pha loãng mật ong tỷ lệ 1:10.

“Cách pha loãng này có vẻ khoa học hơn. Đường glucose chiếm 31% trong các dạng đường ở mật ong, nếu ở dạng nhỏ mắt 5% có tác dụng chống đục thể thủy tinh. Tuy nhiên, giả thuyết còn đang nghiên cứu chưa có kết luận. Vì thế, người dùng cần cẩn trọng”, Bs Hoàng Cương cho hay.

Nguy cơ viêm mắt, thủng giác mạc do mật ong

BS Trần Thế Hưng, Bệnh viện Mắt Việt Nhật cho rằng, việc áp dụng các loại nước, dung dịch theo các quan điểm dân gian để nhỏ vào mắt là không khoa học. Đối với mật ong, khi cho vào mắt sẽ hút nước của mắt vì thế sẽ gây nên tình trạng kích thích, khiến mắt nhạy cảm.

Hiện nay có rất nhiều dược thiện để cải thiện tình hình của mắt. Không dùng mật ong nhỏ mắt.

Bởi, nước mắt là bộ phận quan trọng, là dịch giúp mắt hoạt động tốt và cũng có thành phần rất phức tạp. Khi hút hết nước mắt sẽ khiến mắt hoạt động không được tốt.

Hơn nữa, BS Trần Thế Hưng còn nhấn mạnh, ngay cả dùng nước muối nhỏ mắt cũng cần hàm lượng nhất định, nên nếu pha thêm nước vào hoặc mật ong không đảm bảo an toàn thì nguy cơ gây viêm nhiễm, thủng giác mạc tăng cao.

“Hiện nay có rất nhiều dược thiện (kể cả thuốc kê đơn và không cần kê đơn) để cải thiện tình hình của mắt: nước mắt nhân tạo, các thuốc và gel vệ sinh mắt, thuốc nhỏ mắt các loại. Các loại này đều tốt và dễ kiếm. Việc tự pha mật ong để chữa bệnh nào đó trên mắt có vẻ cầu kỳ và mông lung quá, người dân không nên áp dụng” – BS Hoàng Cương.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top