Mắt nhìn mờ do tổn thương mạch máu nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Nồng độ đường trong máu cao và sự giao động đường máu là yếu tố chính gây ra tổn thương các mạch máu nhỏ ở bệnh nhân đái tháo đường.

Hỏi: Mẹ tôi bị đái tháo đường, gần đây mắt nhìn mờ đi khám được kết luận tổn thương mạch máu nhỏ. Xin hỏi, yếu tố nào gây tổn thương mạch máu nhỏ ở bệnh nhân đái tháo đường và biểu hiện của nó ra sao? Việc đánh giá các tổn thương này như thế nào?

Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Bằng nhiều công trình nghiên cứu người ta đã chứng minh được rằng, nồng độ đường trong máu cao và sự dao động đường máu là yếu tố chính gây ra tổn thương các mạch máu nhỏ. Nếu người bệnh có bệnh tăng huyết áp kèm theo thì sự hủy hoại các mạch máu nhỏ càng tăng.

Các mạch máu nhỏ có rất nhiều ở mắt và thận. Điều này giải thích tại sao khi mạch máu nhỏ bị tổn thương thì biểu hiện lâm sàng là các triệu chứng ở mắt (nhìn mờ, mù lòa…) hoặc ở thận (microalbumin niệu, protein niệu, suy thận…).

Trong thực tế, người thầy thuốc cũng dựa vào mức độ tổn thương của các cơ quan này để đánh giá mức độ tổn thương của mạch máu nhỏ.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top