Mất ngon vì lạc rang cháy

(khoahocdoisong.vn) - Lạc là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100g lạc chứa 8,48 mg kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch, trì hoãn lão hóa.

Nhà chị Vũ Thị Huệ (Thạch Thất, HN) rất thích ăn lạc rang, nhất là những hôm trời mưa rét. Vì thích ăn giòn nên chị rang quá lửa, thành ra lạc hơi cháy. Tiếc của, chị không đổ đi mà cố ăn. Con chị thấy thế nhắc, ăn lạc rang cháy không những đắng mà còn có nguy cơ gây ung thư. Bát lạc rang lẽ ra là xúc tác đối với bữa ăn thì trở thành ế ẩm. Chị Huệ nghĩ, biết thế đổ đi từ đầu, rang lại mẻ khác thì bữa ăn có phải ngon trọn vẹn không.

BS. Vũ Quang (Vĩnh Hồ, HN) cho biết, lạc là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100g lạc chứa 8,48 mg kẽm, có thể tăng cường chức năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt lạc hàm chứa một số lượng lớn các sterol thực vật, rất có ích đối với sức khỏe, đặc biệt là chất sitosterol-β có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến sữa và bệnh huyết áp tim mạch.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, trong lạc chứa resveratrol, chất này có hoạt tính sinh học rất mạnh, có thể ngăn chặn ung thư, ức chế kết dính tiểu cầu, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và nhồi mãu não. Tuy nhiên, khi ăn lạc không nên rang quá cháy, thực phẩm cháy ăn vào có nguy cơ gây ung thư. Ngoài ăn lạc theo kiểu rang giòn còn có thể đập dập lạc nấu mướp vì vỏ lụa của lạc có chức năng tạo máu mạnh, nâng cao tiểu cầu. Có thể dùng lạc nhân nấu xôi cũng tốt vì khi nấu xôi, lớp vỏ lụa lạc ăn vào có tác dụng giảm huyết áp, điều chỉnh cholesterol, tốt cho sức khỏe.

Theo Đời sống
back to top