Mặt nạ tự làm tốt hơn đi mua

(khoahocdoisong.vn) - Mỗi loại mỹ phẩm có một ưu điểm khác nhau, có những loại thực sự có tác dụng tốt cho da, nhưng chỉ phát huy hiệu quả khi sử dụng đúng. Có những loại mỹ phẩm lại không tốt bằng đồ tự làm.

Mặt nạ tự làm tốt hơn đồ mua sẵn

Chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden cho rằng,  việc hiểu về thành phần, tác dụng của mỹ phẩm có vai trò cực kỳ quan trọng đến hiệu quả. Có những loại mỹ phẩm rất tốt, ngoài làm đẹp còn có thể trị liệu như chữa mụn, chữa nám, tàn nhang, căng da mặt, chống chảy xệ… Nhưng việc sử dụng để đạt hiệu quả không đơn giản, kéo dài hiệu quả ấy khi ngưng sử dụng sản phẩm lại càng khó khăn, dẫn tới lệ thuộc vào mỹ phẩm. Trong chăm sóc da, có những thứ cần cố định và có những thứ có thể thay đổi theo thời vụ, vụ mùa.

Chẳng hạn như các loại mặt nạ tự chế thường tốt hơn. Thực tế theo chị Đỗ Anh Thư, mặt nạ công nghiệp mà bao bì ghi “dưa chuột”, thì chiết xuất dưa chuột cũng khoảng dưới 5% mà thôi. Cho nên, muốn hưởng những lợi ích dưỡng da từ dưa chuột, chị em nên đắp mặt bằng dưa chuột tươi. Hãy làm vào buổi tối, liên tục hay cách ngày hay tuần 1 lần cũng được. Dưa chuột giúp làm trắng, giảm tàn nhang, giảm mụn, cân bằng da... Dưa chuột có đủ các thành phần cần thiết cho da và đảm bảo 100% thiên nhiên hơn hẳn mặt nạ công nghiệp.

Nếu đã từng đắp mặt nạ thiên nhiên thì hãy thay đổi nhiều công thức khác nhau. Mỗi loại nguyên liệu lại cung cấp cho da một vài dưỡng chất cần thiết. Mật ong với trứng gà, sữa chua, khoai tây với sữa tươi, lô hội, dưa chuột… gần như có sẵn trong bếp. Tốt hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn, bảo vệ môi trường, an toàn hơn, đẹp hơn…  thì tại sao lại phải chọn những loại mặt nạ có giá vài chục đến vài trăm ngàn mà chắc chắn thành phần tự nhiên không phải là 100% như bạn tự chế.

Hiểu đúng về da để chọn mỹ phẩm

Một hiểu lầm rất phổ biến khi lựa chọn mỹ phẩm của chị em là không hiểu da mình thuộc loại gì. Có người da khô, người da dầu, người da hỗn hợp. Theo chị Đỗ Anh Thư, dầu ở da người được tiết từ tuyến bã nhờn. Mỗi nang lông trên mặt lại có vài tuyến bã nhờn. Vùng chữ T, thì thường có 2-4 tuyến bã nhờn ở mỗi nang lông, còn vùng chữ U chỉ có 1-2. Đó là lý do lúc nào vùng chữ T cũng đổ dầu nhiều hơn. Vậy, trước hết, chị em bỏ đi khái niệm "da hỗn hợp" để lựa chọn các loại mỹ phẩm. Thay vì gọi là "hỗn hợp thiên dầu" hay "hỗn hợp thiên khô", chúng ta nên gọi là da là thiên dầu hay thiên khô. Và thiên dầu hay thiên khô là "hiện tượng", chứ không phải là "loại" da.

Loại da "dầu" hay "khô" chủ yếu là biểu hiện, là triệu chứng. Phải xem tại sao nó "dầu" hay "khô". Có người da tiết nhiều dầu do bị kích ứng, người thì do bị nhiều mụn ẩn hay do thời tiết...  Như vậy, với mỗi nguyên nhân, ta có một cách xử lý khác nhau. Chưa cần đến mỹ phẩm để cân bằng lại da, dù là vấn đề da gì, thì cũng đều có thể xử lý bằng việc làm dịu và cân bằng da.

Khi mệt mỏi, cơ thể cần nghỉ ngơi. Làn da của bạn cũng vậy. Xóa tan căng thẳng cho da bằng cách cho da thời gian để ‘thở’. Dành thời gian một đến hai ngày không dùng son phấn hay bất cứ loại mỹ phẩm nào. Bạn chỉ cần ăn ngon, uống đủ nước và ngủ sâu giấc. Khoảng thời gian thư giãn này sẽ giúp da phục hồi, ngay cả cơ thể của bạn cũng sẽ tươi trẻ khỏe hơn. Một số thực phẩm có tính nhiệt dễ làm cơ thể nóng, khó chịu khiến da cũng bị áp lực theo. Và ngược lại. Do vậy, trong những ngày da đang stress, bạn nên kết hợp các biện pháp trên với một số thực phẩm bổ sung hàng ngày để giúp da thư giãn từ bên trong như nước dừa tươi, rau má, nha đam, mía lau, các loại trái cây họ cam quýt, đậu nành và chế phẩm từ đậu nành, cá.

Theo Đời sống
back to top