Mặt nạ Covid thông thường chỉ lọc được 10% giọt khí thở ra

(khoahocdoisong.vn) - Các nghiên cứu cho thấy sự tích tụ đáng kể theo thời gian của các giọt khí - những giọt bắn trong hơi thở khi thở ra rất nhỏ vẫn lơ lửng và di chuyển trong không khí. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Waterloo (Canada) đã thực hiện thí nghiệm bằng cách sử dụng một hình mô phỏng người ngồi thở trong một căn phòng lớn. Các nghiên cứu cho thấy sự tích tụ đáng kể theo thời gian của các giọt khí - những giọt bắn trong hơi thở khi thở ra rất nhỏ vẫn lơ lửng và di chuyển trong không khí. 

Nghiên cứu này chỉ ra rằng hầu hết các loại mặt nạ thông thường lọc được khoảng 10% các giọt khí thở ra. Các giọt khí còn lại được chuyển hướng, thoát ra khỏi phần trên của mặt nạ và thoát vào không khí xung quanh, có thể tích tụ trong nhà và lây lan virus. Khẩu trang N95 và KN95 chất lượng cao hơn, lọc được 50% lượng khí dung thở ra.

Các thí nghiệm cũng định lượng tác động của hệ thống thông gió, hệ thống lưu thông và thay thế không khí trong phòng, đối với sự tích tụ của giọt khí. Ngay cả tỷ lệ thông gió khiêm tốn cũng được chứng minh là có hiệu quả tương đương với khẩu trang tốt nhất trong việc giảm nguy cơ lây truyền. Vì vậy, lý tưởng nhất là kết hợp mặt nạ chất lượng cao và hệ thống thông gió thích hợp để giảm thiểu mối đe dọa do tích tụ giọt khí trong nhà gây ra.
 

Theo Scitech Daily
back to top