Mặt nạ chống ngạt

Từ thực tế cuộc sống, khi những vụ hỏa hoạn xảy ra, ngạt khói là điều đáng lo nhất, chính vì thế, nhóm học sinh nhí đến từ trường tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, TP Hồ Chí Minh) đã bắt tay thiết kế mặt nạ chống ngạt để giúp ích cho người dân khi có hỏa hoạn.

Mặt nạ chống ngạt giúp ích cho người dân khi có hỏa hoạn.

Ưu điểm thứ nhất của chiếc mặt nạ chống ngạt này là được thiết kế từ những vật liệu phế thải hoặc rẻ tiền như chai nhựa, đèn led cũ, pin… Ưu điểm thứ hai của mặt nạ chống ngạt là được thiết kế rất đơn giản.

Theo đó, một mặt chai nhựa sẽ được cắt thành dạng vòng tròn để trùm toàn bộ mặt và vùng đầu. Ở vị trí nắp chai, nhóm tác giả nhí tận dụng để kết nối với một chai khác nhỏ hơn đựng than hoạt tính (than hoạt tính có khả năng lọc khói để giúp người đeo mặt nạ có thể hô hấp trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Ngoài ra, trên phía đỉnh của chiếc mặt nạ, nhóm tác giả còn thiết kế một chiếc đèn led nhỏ hoạt động bằng pin. Chiếc đèn này sẽ làm giúp các lực lượng cứu hộ dễ dàng nhận biết được vị trí của nạn nhân trong đám cháy, đồng thời cũng đóng vai trò như một vật chiếu sáng giúp người đeo có thể quan sát trong bóng tối.

Nhóm tác giả cho biết, mạt nạ chống ngạt này được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Mọi người dân đều có thể tự thiết kế để phòng trừ hoản hoạn.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top