Mắt mờ do đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Cứ 3 bệnh nhân mắc đái tháo đường thì có 1 bệnh nhân bị tổn thương về mắt ở các mức độ khác nhau. 60% người mắc đái tháo đường tuýp 2 có nguy cơ tổn thương võng mạc.

Hỏi: Mẹ tôi 74 tuổi, bị đái tháo đường 20 năm nay và mắt có hiện tượng mờ. Mẹ tôi đi khám định kỳ, ăn uống kiêng khem nhưng không phải lúc nào cũng kiểm soát đường huyết tốt. Xin hoãi, mắt mẹ tôi mờ do biến chứng bệnh hay do tuổi tác?

Trần Ngọc Hân (Hải Dương)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, mờ mắt là biến chứng của đái tháo đường. Cứ 3 bệnh nhân mắc đái tháo đường thì có 1 người bị tổn thương về mắt ở các mức độ khác nhau. 60% người mắc đái tháo đường týp 2 có nguy cơ tổn thương võng mạc.

Khi kiểm soát đường huyết không tốt, đường huyết tăng cao, không ổn định sẽ gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch như lipoprotein, huyết tương, và các thành phần khác thấm qua thành mạch, rò rỉ ra ngoài võng mạc, gây mờ mắt và giảm thị lực tạm thời. Khi bệnh đái tháo đường tiến triển nặng hơn nữa, các mạch máu nhỏ sẽ bị tắc nghẽn, gây thiếu máu từng vùng ở võng mạc. Các mạch máu mới được tái tạo không đúng vị trí khiến võng mạc bị bong, tăng nhãn áp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn, dẫn đến mù lòa.

Để phòng ngừa, phát hiện sớm và kiểm soát biến chứng mắt do đái tháo đường, người bệnh cần kiểm soát đường huyết và huyết áp ổn định (chỉ số HbA1c < 6,5%, huyết áp < 130/80mmHg). Bạn nên đưa mẹ đi khám mắt tối thiểu mỗi năm một lần để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Theo Đời sống
back to top