Mất khứu giác ở một nửa số người từng mắc Covid-19

Nghiên cứu mới phát hiện một triệu chứng có ảnh hưởng lâu dài đến khoảng một nửa số người từng mắc Covid-19, đó là sự thay đổi khứu giác.

Nghiên cứu mới phát hiện một triệu chứng có ảnh hưởng lâu dài đến khoảng một nửa số người từng mắc Covid-19, đó là sự thay đổi khứu giác.

Các nhà khoa học ở Thụy Điển đang tìm cách giải thích về một trong những triệu chứng kỳ lạ và nổi bật nhất của nhiễm Covid-19: mất khứu giác. Phân tích dựa trên dữ liệu của 100 người nhiễm bệnh vào mùa xuân 2020.

Kết quả cho thấy 4% mất khứu giác hoàn toàn, 33% giảm khả năng cảm nhận mùi và 49% ngửi sai mùi. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành các thử nghiệm tương tự trên một nhóm đối chứng không nhiễm Covid-19. Họ ghi nhận 20% có cảm nhận mùi kém hơn bình thường. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của chứng rối loạn khứu giác trong cộng đồng nói chung.

Nhóm tác giả kết luận, 65% bệnh nhân khỏi Covid-19 vẫn bị mất hoàn toàn, giảm hoặc thay đổi khứu giác 18 tháng sau đó.

Những người tham gia vào nghiên cứu là các nhân viên y tế, nhiều khả năng được xét nghiệm virus ngay trong giai đoạn đầu của đại dịch. Do đó, mọi người đều bị lây nhiễm bởi chủng virus gốc và chưa được tiêm phòng.

Các phân tích cho thấy tình trạng mất khứu giác một phần hoặc toàn bộ tương đối phổ biến trong giai đoạn đầu của đại dịch. Tuy nhiên, một số thống kê ghi nhận phiên bản mới nhất của virus có thể không gây ra triệu chứng tương tự.

Theo Tiến sĩ Johan Lundstromm, Trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Karolinska (Thụy Điển), chứng mất khứu giác hoặc loạn khứu giác lâu dài có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của một người hơn những gì ta nghĩ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top