Mắt không đều nhau sau lắp mắt giả

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật múc nội nhãn, lắp mắt giả thường êm đẹp được vài năm đầu sau đó do mỡ vùng mắt tiêu, hệ cơ mắt bị co rút, túi đựng mắt giả (cùng đồ) ngày càng nông cạn…nên hai mắt có thể không cân đối, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Hỏi: Tôi đã từng phẫu thuật bóc nội nhãn và lắp mắt giả năm 2011. Sau phẫu thuật,  mắt nhìn được và mắt giả không đều nhau. Năm 2017 đi khám, bác sĩ nhận định là sụp mí và đã phẫu thuật lấy mỡ tự thân ghép lên mí mắt. Nhưng sau đó hai mắt tôi càng ngày càng không đều nhau, mắt to mắt bé.

Xin hỏi, hiện giờ có phương pháp nào khắc phục được không? Tôi nghe nói có mắt giả 3D, ở Việt Nam đã có chưa?

Nguyễn Văn P. (Hà Nội)

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TƯ: Phẫu thuật múc nội nhãn, lắp mắt giả thường êm đẹp được vài năm đầu sau đó do mỡ vùng mắt tiêu, hệ cơ mắt bị co rút, túi đựng mắt giả (cùng đồ) ngày càng nông… nên hai mắt có thể không cân đối, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nếu không đặt bi nội nhãn (vật liệu độn) thì biến chứng xảy ra sớm và nặng hơn. Thông thường lại phải can thiệp vào mắt bị hỏng chứ không mổ bên lành. Sau mổ sụp mí, bạn vẫn không hài lòng thì có thể chọn phương pháp khác, phẫu thuật viên khác.

Mắt giả 3D là loại chế tạo theo khuôn, thể tích phù hợp gần như tuyệt đối với thể tích túi đựng mắt giả (cùng đồ) qua đo đạc và đẽo gọt mắt giả bằng laser. Ở Việt Nam hiện không có công nghệ này.

Với mọi vấn đề của mắt giả giống như mua phải đôi giầy không vừa ý, ta nên chỉnh sửa mắt giả trước (đẽo giầy hay đổi giầy) hơn là mổ xẻ (đẽo chân). Hãn hữu mới phải phẫu thuật và bạn nên quay lại phẫu thuật viên đã mổ cho mình, cùng bàn thảo xem có cách thức nào cho kết quả thẩm mỹ cao hơn.

Theo Đời sống
back to top