Mắt kém, tay tê vì đái tháo đường mà không kiêng khem

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người cho rằng, đái tháo đường phải có đường trong nước tiểu nhưng thực tế, đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, người bệnh có đường trong máu cao. Chính lượng đường trong máu đã phá hủy rất nhiều hệ thống trong cơ thể, nhất là là hệ thống mạch máu nhỏ.

Bà Đỗ Thị Hà (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mới mắc đái tháo đường. Bà Hà ăn uống bình thường, đi tiểu không thấy kiến bâu, bà chỉ sút cân và khát nước trong khoảng thời gian ngắn, đi khám đường huyết không cao, chỉ hơn 7mmol/l nhưng gần đây bà thấy mắt kém rõ rệt, chân tay tê bì như có kiến bò. Bác sĩ theo dõi bệnh cho bà khuyến cáo, nếu không kiêng khem và dùng thuốc đều có thể bà sẽ gặp phải biến chứng hệ thần kinh, đáy mắt.

Lời bàn: PGS.TS Tạ Văn Bình, Chủ tịch T.Ư Hội Người giáo dục Bệnh đái tháo đường Việt Nam cho biết, nhiều người cho rằng đái tháo đường phải có đường trong nước tiểu nhưng thực tế, đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính, người bệnh có đường trong máu cao. Chính lượng đường trong máu đã phá hủy rất nhiều hệ thống trong cơ thể, nhất là là hệ thống mạch máu nhỏ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng ở hệ thần kinh, đáy mắt, thận, chi dưới…

Trên 95% người bệnh mắc đái tháo đường týp 2. Giai đoạn tiền đái tháo đường phát triển rất thầm lặng nên người bệnh khó nhận biết. Nhưng ngay trong giai đoạn khởi đầu của bệnh, người bệnh đã có thể bị những biến chứng của đái tháo đường như biến chứng lên mạch máu. Cũng trong giai đoạn tiền đái tháo đường, người bệnh thường không có biểu hiện gì, thậm chí nhiều bệnh nhân cho biết họ ăn ngủ tốt, dù đường máu huyết tương chỉ khoảng 5,7 nhưng thực tế họ đã ở giai đoạn đầu của bệnh.

Các bệnh nhân muốn phát hiện sớm đái tháo đường, cần đi làm các xét nghiệm đường máu. Nếu đường máu trên 5,5 bệnh nhân đã phải làm các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán sớm đái tháo đường.

Theo Đời sống
back to top