Mật hoa dừa

(khoahocdoisong.vn) - Nước tiết từ hoa dừa được cô đặc thành mật, sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, vừa được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Mỹ.

Đây là sản phẩm của vợ chồng Phạm Đình Ngãi và Thạch Thị Chal Thi, dân tộc Khmer, Trà Vinh. Dây chuyển sản xuất mật hoa dừa vô địch cuộc thi Dự án Khởi nghiệp thanh niên nông thôn. Dự án được đánh giá cao bởi giá trị mang lại cho đồng bào người Khmer bởi mật hoa dừa là một sản phẩm truyền thống của người thiểu số nơi đây. Loại mật này vị ngọt thanh, chỉ số đường huyết thấp hơn mật ong, đường mía và hàm lượng khoáng cao, thích hợp với người bệnh tiểu đường, người có chỉ số đường huyết cao, người già bồi bổ cơ thể. 

Anh Ngãi cho biết, kỹ thuật quan trọng nhất là biết mát xa hoa dừa đúng cách. Người thợ phải chọn đúng độ tuổi của hoa để thu mật vì nếu hoa quá non hoặc quá già sẽ không cho ra lượng mật như mong muốn. Hằng ngày, công nhân sẽ trèo lên cây dừa 2 lần để tiến hành mát xa và cắt mặt mới để thu mật. Mật sau khi thu sẽ được vận chuyển đến nhà máy. Tiếp theo được cô đặc bằng công nghệ  chân không trong quy trình một chiều từ đầu vào đến đầu ra. Từ 8 lít mật nguyên liệu thô sau khi cô đặc chỉ được 1 lít mật thành phẩm.

Theo Đời sống
back to top