Mắt đau nặng vì dùng thuốc để lâu

(khoahocdoisong.vn) - Với thuốc nhỏ mắt, thông thường dù còn hạn cũng chỉ được sử dụng trong vòng 15 ngày sau khi đã mở nắp. Sau hết thời hạn này, không nếu cứ nhỏ thuốc chắc chắn sẽ gây hại cho mắt.

Chị Đỗ Thị H. (Hà Nội) hay bị đau mắt nên luôn tích trữ thuốc nhỏ mắt trong tủ thuốc. Lần nào thấy mắt bị ngứa, đỏ là chị lại nhỏ vài giọt. Chị coi lọ thuốc này như “bảo bối”, vì mỗi lần đau mắt, chỉ nhỏ 1 – 2 lần là khỏi. Nhưng lần này nhỏ đến 3 – 4 ngày, mắt vẫn không đỡ, thậm chí còn nặng hơn, sưng húp, kéo màng. Mang cả lọ thuốc đi khám mới biết bệnh nặng là do chị sử dụng thuốc để lâu.

Lời bàn: BS Nguyễn Thắng, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, tình trạng tích trữ thuốc chữa bệnh nhất là các loại thuốc thông thường như nhỏ mắt, nhỏ mũi, thuốc cảm, thuốc chống tiêu chảy, kem bôi… diễn ra khá phổ biến trong các gia đình.

Đáng tiếc là do thiếu sự kiểm tra nên có tình trạng thuốc hết hạn vẫn sử dụng. Điều này rất nguy hiểm vì thuốc hết hạn không những không còn tác dụng chữa bệnh mà còn bị biến chất, nhiễm tạp chất, nhiễm khuẩn, hỏng dạng bào chế… gây độc cho cơ thể.

Đặc biệt là với thuốc nhỏ mắt, thông thường dù còn hạn cũng chỉ được sử dụng trong vòng 15 ngày sau khi đã mở nắp. Khi hết thời hạn này, không phải thuốc giảm hay mất hoạt tính mà là do thuốc có thể đã bị bội nhiễm vi khuẩn, nấm mốc… sau mỗi lần mở ra. Nếu cứ sử dụng, chắc chắn sẽ gây hại cho mắt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top