Mất 5 giây đăng ký khám tại bệnh viện thông minh tuyến huyện

Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức là bệnh viện đầu tiên ở Hà Nội "khai tử" bệnh án giấy. Việc thực hiện bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy đã mang lại nhiều tiện lợi cho người bệnh.

Là bệnh viện thứ 16/1.400 bệnh viện trên cả nước đạt tiêu chuẩn triển khai bệnh viện thông minh

Đề án Bệnh án điện tử hướng tới bệnh viện thông minh không giấy tờ tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức (Hà Nội) được triển khai áp dụng từ tháng 3/2021. Tháng 5/2021, Hội đồng nghiệm thu của Bộ Y tế đã tiến hành thẩm định.

Kết quả triển khai hệ thống công nghệ thông tin của Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đáp ứng đủ yêu cầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, bao gồm: Nhóm tiêu chí hạ tầng và tiêu chí hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) đáp ứng mức 6; các nhóm tiêu chí hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (RIS/PACS), tiêu chí hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS), tiêu chí phi chức năng, tiêu chí bảo mật và an toàn thông tin, tiêu chí bệnh án điện tử (EMR) và nhóm quản lý điều hành đều đáp ứng mức nâng cao theo quy định tại Thông tư số 54.

benh-vien-thong-minh-ngay-tai-tuyen-huyen-my-duc.png1.png
Bộ Y tế xuống thẩm định bệnh án điện tử tại bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức.

Sau kết quả bỏ phiếu của Hội đồng thẩm định, thống nhất 100% kết quả đạt và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy. Như vậy, theo quy định Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, Thông tư 54/2017/TT-BYT quy định về bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức đạt mức 6/7 - mức gần cao nhất của tiêu chí “Bệnh viện thông minh”.

Tại thời điểm đó, Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức là bệnh viện thứ 16/1400 bệnh viện trên cả nước đạt tiêu chuẩn triển khai bệnh viện thông minh, với cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống máy chủ có dung lượng lưu trữ lên tới 10 năm, mức độ bảo mật an ninh cao, hệ thống Labo xét nghiệm hiện đại, hoạt động theo phương thức dây chuyền tự động đạt chuẩn ISO, hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến…

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo mật thông tin cho người bệnh

Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức bắt đầu triển khai bệnh án điện tử từ 1/6/2021, bỏ hoàn toàn bệnh án giấy. Ông Nguyễn Văn Giáp, Kỹ sư CNTT Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức cho hay, khi áp dụng công nghệ, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, đơn vị đã lên phương án, kế hoạch quản lý đảm bảo tính bảo mật cho mọi thông tin người bệnh.

benh-vien-thong-minh-ngay-tai-tuyen-huyen-my-duc.png
Mất 5 giây đăng ký khám tại bệnh viện thông minh tại tuyến huyện - Thẩm định đề án điện tử.

Theo ông Giáp, khi thực hiện rất khó để 100% người dân tin tưởng vào hệ thống bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng của bệnh viện. Tuy nhiên, đây cũng là động lực để bệnh viện tiếp tục tăng tăng cường bảo mật, bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Hiện nay, khi người dân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện sẽ được phát hành thẻ thông minh. Thẻ cho phép tính toán chu kỳ khám bệnh, lựa chọn phòng khám cũng như bác sĩ điều trị.

Ngoài ra, bệnh viện cũng trang bị hệ thống xác thực bằng vân tay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Người bệnh được ký điện tử trên thiết bị điện tử, được sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử, đặt lịch khám và lấy số khám trước khi vào viện.

TS.BS Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức phân tích, việc triển khai phát triển, ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện là cách thức đổi mới, thay đổi việc quản lý vận hành bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại.

Khi áp dụng mới đầu còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ người dân, đội ngũ y tế tại bệnh viện cũng ngại đổi mới. Nhưng sau thời gian áp dụng đã cho thấy kết quả rõ rệt, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân.

"Quy trình cũ khi bệnh nhân đến phải lấy số, sau đó mới ra quầy tiếp đón để nhân viên y tế nhập số liệu vào hệ thống và bệnh nhân phải chờ để khám cũng mất khoảng 3 phút, nhưng khi áp dụng công nghệ thời gian rút ngắn chỉ còn từ 3 - 5 giây.

Ngoài ra, việc xét nghiệm trước đây khoảng 2 tiếng rưỡi thì giờ chỉ còn dưới 1 tiếng tổng tất cả các quy trình. Đáng nói, toàn bộ những thay đổi có hướng tích cực, có lợi cho người bệnh và họ hoàn toàn không mất chi phí khi tiếp cận với dịch vụ mới này", TS.BS Nguyễn Khuyến nói.

Đặc biệt, ngoài triển khai bệnh án điện tử, bệnh viện còn đầu tư con người và các máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Từ bệnh viện tuyến huyện chỉ có 28 bác sĩ, đến nay, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức đã có 78 bác sĩ cơ hữu và thành lập cả phòng khám Giáo sư để có thể khám chữa bệnh kịp thời cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Bệnh viện cũng được huyện Mỹ Đức đầu tư hệ thống khí y tế trị giá gần 1 tỷ đồng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã hỗ trợ máy xét nghiệm Realtime-PCR để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện cũng đã đưa vào hệ thống chạy lọc thận nhân tạo và sắp tới sẽ đưa vào vận hành hệ thống chụp CT scanner gửi thẳng về các bệnh viện tuyến trung ương... để phục vụ người bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top