Massage giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đường, bệnh toàn thân. Ngoài ăn uống thanh đạm, massage giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

Phương pháp massage, tập luyện hàng ngày rất quan trọng, nó giúp cho các cơ quan phủ tạng hoạt động tốt hơn, thải độc nhanh hơn và hạn chế các biến chứng của tiểu đường. Xin giới thiệu một số bài tập đơn giản, nhưng cho hiệu quả tốt để điều trị bệnh tiểu đường:

*Xoa xát huyệt di du: Huyệt ở đằng sau cột sống lưng. Từ đốt sống D8 ngang sang 2 bên (1,5 thốn) khoảng 2cm dùng 2 mu bàn tay xoa cho nóng vùng huyệt 10 lần, rồi xát mạnh vào vùng da đó cuối cùng dùng 2 ngón cái ấn mạnh vào 2 huyệt thấy tức lên là được.

*Ấn huyệt tỳ du: Huyệt ở phía sau cột sống đốt D11 sang ngang 2cm. Dùng 2 ngón giữa quay tay lại sau lưng ấn vào huyệt 10 lần rồi day nhẹ.

* Day ấn huyệt vị du: Huyệt ở sau cột sống D12 sang ngang 2cm. Kỹ thuật như day huyệt tỳ du.

* Day huyệt thận du: Huyệt ở ngang cột sống. Đốt L2-L3 sang 2 bên 2cm. Dùng lòng bàn tay day vào 2 huyệt theo chiều lên xuống, sau đó lại day xoay tròn theo chiều kim đồng hồ. Tất cả những huyệt trên nhằm làm cho các huyệt vị tăng cường hoạt động, giúp cho các tạng phủ được lưu thông khí huyết, thải độc và nâng cao sức đề kháng.

Ngoài vấn đề tập luyện xoa bóp hàng ngày, người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý, dễ tiêu, tránh các thức ăn có nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ ngọt và cách hợp chất có đường. Không ăn các loại hoa quả có đường cao, thường xuyên tự kiểm tra đường huyết để có chế độ dinh dưỡng chặt chẽ, không dùng bia rượu và các chất có cồn.

Theo Đời sống
back to top