Mạng xã hội Iran cung cấp dữ liệu về hệ thống tên lửa phóng thẳng đứng mới nhất

Những nguồn tin mạng xã hội Iran lan truyền thông tin về hệ thống phòng không tầm ngắn sản xuất nội địa của nước này đã lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong cuộc diến tập Modafean Aseman Velayat 1400 (Những người bảo vệ bầu trời Velayat 1400) đầu tháng 10.

Ngày 16/10, nhà báo Mohammad Shaltouki thuộc Hãng thông tấn Fars trên tài khoản Twitter cho biết, hệ thống có tên gọi là “Zubin”. Theo Shaltouki, hệ thống này là biến thể lục quân của hệ thống phòng không "Nawab", đang được phát triển cho các chiến hạm của Hải quân Iran.

Zubin có thiết kế nhỏ gọn, độc đáo với radar tìm kiếm, phát hiện mục tiêu và dẫn đạn độc lập, cùng với hệ thống phóng tên lửa phòng không thẳng đứng trên một xe cơ giới. Thiết kế này cho phép tổ hợp phòng không có thể cơ động đi cùng các đơn vị bộ binh cơ giới.

Theo các nguồn tin của Iran, hệ thống này được trang bị từ 4 đến 16 tên lửa các loại tùy theo yêu cầu nhiệm vụ.

Tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần phóng thẳng đứng Zubin của Iran trong cuộc diễn tập.

Hệ thống này được cho là sẽ cung cấp dữ liệu radar cho hệ thống phòng không tầm ngắn Majid, sử dụng radar hoàn toàn thụ động, hệ thống Majid cũng tham gia trong cuộc diễn tập Modafean Aseman Velayat 1400.

Majid được trang bị tên lửa dẫn đường hồng ngoại với khả năng “bắn và quên.

Ngành công nghiệp quốc phòng Iran, mặc dù bị bao vây cấm vận, nhưng nỗ lực không ngừng để phát triển tiềm lực quân sự, đặc biệt là khả năng phòng không, sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ và Israel.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top